Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xử lý nước thải làng nghề khu vực huyện Hoài Ðức

28/05/2015

   Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại xã Sơn Đồng trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội đang trở thành vấn đề gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sinh sống trong khu vực làng nghề.

   Xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức xưa nay nổi tiếng với nghề tạc tượng và làm đồ sơn thếp truyền thống. Tuy nhiên, do địa hình trũng thấp nên các loại nước thải từ những xã có nghề chế biến nông sản, như Minh Khai, Cát Quế, Dương Liễu… đổ về gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước sông trở nên đen ngòm, sủi bọt, bốc mùi hôi thối. Những người dân sống ở những xóm ven sông như xóm Rô, xóm Dành, xóm Xa… là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi sự ô nhiễm đó.

Theo kết quả quan trắc chất lượng nước thải và không khí xung quanh tại làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng thực hiện năm 2014 của Sở TN&MT Hà Nội: Nước thải có thông số COD vượt 1,07 lần, BOD5 vượt 1,38 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp (QCVN 40:2011/BTNMT/B); COD vượt 5,3 lần và BOD5 vượt 4,6 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (QCVN 08:2008/BTNMT/B1); không khí xung quanh có các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2009/BTNMT).

   Trước thực trạng ô nhiễm tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố nói chung và tại địa bàn huyện Hoài Đức nói riêng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai một số giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm tại các làng nghề, trong đó tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải (XLNT) trên địa bàn huyện Hoài Đức, cụ thể: Dự án xây dựng Nhà máy XLNT tại xã Dương Liễu để XLNT cho 3 xã có làng nghề gồm Cát Quế - Minh Khai - Dương Liễu; Dự án xây dựng nhà máy XLNT tại xã Sơn Đồng; Dự án xây dựng nhà máy XLNT tại xã Vân Canh.

 

Con kênh dài 6km chảy qua địa phận xã Sơn Đồng, bị ô nhiễm nghiêm trọng 

 

  Đến nay, các dự án đang được triển khai tích cực. Dự án xây dựng nhà máy XLNT công suất 8.000m3/ngày đêm tại Sơn Đồng, huyện Hoài Đức được thực hiện đầu trong thời gian 2014 - 2016, đã phê duyệt xong phương án tổng thể bồi thường, UBND TP Nội tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT, UBND huyện Hoài Đức, UBND Sơn Đồng tổ chức chi trả tiền đền hỗ trợ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để tổ chức khởi công công trình trong quý I/2015.

   Dự án xây dựng nhà máy XLNT có công suất 4.000m3/ngày đêm tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức được thực hiện đầu tư trong thời gian 2014 - 2017. Sở TN&MT đang phối hợp với UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Vân Canh khẩn trương triển khai công tác lập phương án chi tiết bồi thường GPMB theo quy định; Dự kiến tiến độ hoàn thành công tác GPMB tạo quỹ đất sạch để khởi công công trình trong quý I/2015.

   Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy XLNT tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức công suất 13.500 m3/ngày đêm để XLNT làng nghề khu vực 3 xã Cát Quế - Dương Liễu - Minh Khai. Công trình được UBND TP chấp thuận cho liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền và Công ty CP Đầu tư Phát triển Môi trường SFC Việt Nam đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, đã hoàn thành công tác GPMB 10.000 m2 đất để thực hiện Dự án; Sở TN&MT đã hoàn thành các thủ tục đầu tư Dự án trạm biến áp 1.500 KVA phục vụ Nhà máy XLNT.

   Trong thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã ưu tiên bố trí vốn để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư Nhà máy XLNT sớm hoàn thành và đưa vào vận hành để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại các xã Sơn Đồng, Vân Canh, Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai, huyện Hoài Đức đảm bảo cho hoạt động sản xuất, đời sống, sức khỏe của người dân trên địa bàn. Đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân thực hiện Luật BVMT, trong đó giáo dục ý thức BVMT cho người dân sinh sống trong các khu vực làng nghề cũng là một trong những nội dung được ưu tiên thực hiện nhằm từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường

   Như vậy, khi các dự án đầu tư Nhà máy XLNT nêu trên hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại các xã Sơn Đồng, Vân Canh, Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai, huyện Hoài Đức đảm bảo cho hoạt động sản xuất, đời sống, sức khỏe của người dân

 

PHAN THỊ TỐ UYÊN

Cục Kiểm soát ô nhiễm

Tổng cục Môi trường

(Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 4/2015)

Ý kiến của bạn