Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/04/2024

Ngày chủ nhật không ô tô ở Bỉ

20/09/2021

     Ngày 19/9/2021, tại Bỉ, những phương tiện bốn bánh không được phép lưu thông trên hầu hết lãnh thổ quốc gia này, nhường toàn bộ đường giao thông cho người đi bộ và người đi xe đạp. Ngày chủ nhật không ô tô này là cơ hội để giới thiệu với mọi người về các giải pháp BVMT bền vững.

     36 thành phố và khu tự trị ở Bỉ đều tham gia hoạt động, không chỉ bao gồm toàn bộ thủ đô Brussels, mà còn có các thành phố và đô thị như Aarschot, Antwerp, Asse, Beveren, Boortmeerbeek, De Pinte... Các khu vực này đã hình thành khu vực cấm ô tô lớn nhất châu Âu. Điều thú vị là, mặc dù quy định cấm ô tô diễn ra từ 9h30 - 19h00, nhưng thực tế người dân tại các khu vực trên vẫn không sử dụng ô tô trong một thời gian dài sau đó nhằm tận hưởng bầu không khí trong lành và các hoạt động xã hội dày đặc diễn ra trên các tuyến đường vốn hằng ngày tràn ngập phương tiện. Cũng trong ngày đặc biệt này, toàn bộ phương tiện giao thông công cộng tại Bỉ đều hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là nhóm phương tiện “không thô sơ” duy nhất được hoạt động, song song xe phục vụ mục đích khẩn cấp, phương tiện ngoại giao...  

     Đáng chú ý, “Ngày chủ nhật không ô tô” lần này diễn ra cùng thời gian với Giải vô địch Đua xe đạp thế giới năm 2021, tạo điều kiện để nhiều cộng đồng người dân Bỉ, trong đó có khu vực Bruges và Leuven, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá cho nỗ lực xây dựng mô hình di chuyển bền vững. Hàng loạt các phương tiện “xanh” đã được trưng bày, chẳng hạn như xe đạp điện, e-step... Người dân cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về các giải pháp chia sẻ phương tiện và phương tiện giao thông công cộng.

Hương Trần

Ý kiến của bạn