Banner trang chủ

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1): Điểm sáng thu hút vốn đầu tư FDI

16/05/2022

    Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái (Green iP-1) nằm trong phạm vi quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 28/10/2019. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Green i-Park (GiP) (trụ sở tại số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội). Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, quy mô sử dụng đất 588,84 ha, tổng vốn đầu tư là 3.885 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện Dự án là 50 năm kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Ông Bùi Thế Long - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park (GiP), ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư vào KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) với Công ty Nam Tài Group PTE., LTD

    KCNGreen iP-1 được UBND tỉnh Thái Bình lựa chọn là KCN tiên phong, trọng điểm trong KKT Thái Bình, là mô hình kiểu mẫu tạo đột phá trong việc thu hút các Nhà đầu tư. Mục tiêu thu hút các dự án thứ cấp lấp đầy KCN tối thiểu đạt 4 tỷ USD. GiP xây dựng KCN Green iP-1 trở thành khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường, trong đó ưu tiên thu hút các ngành công nghệ cao, công nghệ xanh - sạch như sản xuất điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, ô-tô, ô-tô điện, cơ khí chính xác và công nghiệp phụ trợ… 

    Với vị trí nằm tại xã Thụy Liên và Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, KCN Green iP-1 có vị trí kết nối giao thông và kết nối vùng vô cùng thuận lợi. Về kết nối vùng, Green iP-1 cách cảng Quốc tế Lạch Huyện 40 km; cách sân bay Quốc tế Cát Bi 35 km; cách trung tâm TP. Hải Phòng 36 km; cách trung tâm TP. Thái Bình 30 km; cách trung tâm TP. Hà Nội 130 km. Về giao thông, KCN Green iP-1 tiếp giáp tuyến đường ven biển và tuyến cao tốc ven biển, tiếp giáp QL39, QL37, tỉnh lộ 456 rất thuận tiện cho hoạt động của các dự án trong KCN.

Phối cảnh tổng thể Green iP-1

    Đặc biệt, do nằm trong Quy hoạch KKT Thái Bình, KCN Green iP-1 được hưởng đầy đủ các chính sách về ưu đãi thuế. Cụ thể, các dự án đầu tư sản xuất trong KCN Green iP-1 sẽ được hưởng ưu đãi: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: 10% trong vòng 15 năm đầu, trong đó: miễn 100% số thuế phải nộp trong vòng 4 năm đầu, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Thời gian tính hưởng ưu đãi là kể từ khi doanh nghiệp có doanh thu chịu thuế hoặc kể từ năm thứ tư bắt đầu hoạt động; Được miễn tiền thuê đất hàng năm: 15 năm; Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định và đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được của các dự án đầu tư trong thời hạn 5 năm.

    Ngoài ra, KCN Green iP -1 có lợi thế rất lớn về nguồn nhân lực, dân số Thái Bình hiện khoảng 2 triệu người, tỷ lệ trong độ tuổi lao động khoảng 57%. Chính điều này mang lại cho tỉnh Thái Bình nói chung và KCN Green iP-1 nói riêng lực lượng lao động dồi dào, cơ cấu lao động trẻ, chất lượng cao.

Khu văn phòng

    Với mục tiêu xây dựng một khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hoàn chỉnh, thịnh vượng, KCN Green iP-1 sẽ trở thành một KCN kiểu mẫu của tỉnh Thái Bình với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và nhà máy xử lý nước thải công nghệ tiên tiến có công suất 25.000 m3/ngày đêm, giải quyết tốt vấn đề xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất của các nhà máy hoạt động trong KCN. Hệ thống đường nội khu và cây xanh được đầu tư đồng bộ, chỉn chu.

    KCN Green iP-1 được quy hoạch các phân khu chức năng bên cạnh diện tích đất công nghiệp sản xuất, có thể kể đến như phân khu nhà ở chuyên gia và nhà ở cho người lao động nhằm giải quyết vấn đề ổn định lưu trú cho chuyên gia và người lao động, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của các nhà máy hoạt động trong KCN. Mặt khác, với vị trí nằm tại trung tâm thị trấn sầm uất là Diêm Điền, gần các trung tâm văn hóa, chính trị sẽ giúp cho hoạt động giải trí, vui chơi, tiêu dùng có cơ hội phát triển, góp phần đưa Khu kinh tế Thái Bình trở thành khu kinh tế năng động, phát triển, động lực chủ lực của nền kinh tế Thái Bình.

    Hiện nay, KCN Green iP-1 đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đã thu hút được những nhà đầu tư đầu tiên như: Công ty TNHH LOTES Việt Nam (15 ha) vốn đầu tư 120 triệu USD với mục tiêu sản xuất chân kết nối ram máy tính, cáp kết nối dùng cho máy tính và thiết bị điện tử, sản xuất linh kiện, cấu kiện kim loại dùng cho máy móc lắp ráp chân nối Ram và thiết bị đầu nối; Công ty TNHH Greenwork (20 ha) vốn đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sản xuất máy nông nghiệp và các thiết bị làm vườn; Công ty Nam Tài Group (42 ha) vốn đầu tư 80 triệu USD với mục tiêu đầu tư, phát triển và xây nhà xưởng cho thuê và trung tâm thiết kế thời trang cho các thương hiệu nổi tiếng; Công ty TNHH Ohsung Vina (ký thuê 6 ha) vốn đầu tư 40 triệu USD với mục tiêu sản xuất linh kiện động cơ (mô tơ) dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh như điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng... và sản xuất linh phụ kiện cho màn hình LED và TV OLED. Ngoài ra, một số Nhà đầu tư đã đến khảo sát tại KCN: như Tập đoàn Foxconn (Đài Loan), Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc)… 

 Nhà máy xử lý nước thải

    Đặc biệt, GiP còn có đội ngũ nhân sự là các chuyên gia, kỹ sư, kiến trúc sư có trình độ cao, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong công tác xây dựng, quản lý khu công nghiệp - luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai Dự án.

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn