Banner trang chủ

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Quản lý vận hành hiệu quả và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường

30/08/2020

 

     Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4 được thiết kế, vận hành theo công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593oC, áp suất 242 bar. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum và sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải NOx. Đây là dự án áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng thiết bị của các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7,... NMNĐ Vĩnh Tân 4 sử dụng than nhập khẩu có hàm lượng tro xỉ thấp (chỉ chiếm khoảng 6-9% lượng than tiêu thụ) và được trang bị hệ thống xử lý khói thải với công nghệ hiện đại, có hiệu quả cao như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP, hệ thống khử lưu huỳnh SOx bằng nước biển (SWFGD), công nghệ vòi đốt than low NOx burner (Low-NOx), hệ thống Selective Catalytic Reduction (SCR) để giảm thiểu phát thải NOx. Đặc biệt, theo quy trình vận hành, hệ thống ESP được tự động đưa vào ngay từ khi phát lệnh khởi động để đảm bảo không có hiện tượng cột khói đen trên ống khói trong quá trình khởi động lò hơi. 

     

 

              

Hình ảnh tổng quan về NMNĐ Vĩnh Tân 4

 

     Phát triển bền vững gắn với trách bảo vệ môi trường tạo lập hệ sinh thái bền vững

     Nhận thức được trách nhiệm, ý nghĩa của việc doanh nghiệp chung tay cùng cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), các doanh nghiệp trên thế giới ngày càng xem việc xanh hóa là chiến lược kinh doanh, vừa giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh, vừa đảm bảo trách nhiệm với xã hội. Không đứng ngoài xu thế của thế giới, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng đang trong quá trình chuyển biến tích cực để trở thành 1 doanh nghiệp xanh, góp phần BVMT và mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Minh chứng rõ nhất có thể nhận thấy là trong quá trình đi vào hoạt động và phát triển cho đến nay, qua các đợt kiểm tra trực tiếp tại Nhà máy của Tổng cục Môi Trường, Sở TN&MT và UBND huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đều ghi nhận hoạt động trong sản xuất gắn với BVMT.

     Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất điện, Nhà máy luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT; thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT của dự án được phê duyệt; thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra ngoài môi trường; thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, chương trình giám sát môi trường định kỳ và vận hành đúng quy trình các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường. Nhà máy đang xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001.

                                                                                                                                                                 

 

Cảnh quan môi trường xanh, sạch tại khu vực kho than và khuôn viên Nhà máy

 

     Nhà máy đã lắp đặt đầy đủ các thông số quan trắc tự động, liên tục đối với khí thải. Hiện nay, Nhà máy đang triển khai thủ tục lắp đặt bổ sung các thông số quan trắc tự động, liên tục đối với nước thải về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận theo đúng quy định tại Khoản 20 và Khoản 23, Điều 3, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP và các giấy phép môi trường liên quan đã được phê duyệt của NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng.nhà máy luôn thực hiện quan trắc môi trường định kỳ đầy đủ, trong năm 2020, Nhà máy đã thực hiện 2 đợt quan trắc môi trường cho NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng.

     Các thông số quan trắc nước thải sau xử lý của hệ thống xử lý nước thải, giá trị trung bình của các thông số quan trắc nước thải và nước làm mát (Đã được truyền về Sở TN&MT Bình Thuận) cho thấy thấp hơn rất nhiều so với Quy chuẩn Quốc gia:

 


Dữ liệu quan trắc tự động, liên tục trung bình từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm báo cáo
 

     Các thông số phát thải khí thải tại Nhà máy thấp hơn so với cam kết ĐTM, QCVN hiện hành, cụ thể như sau:

 


Dữ liệu quan trắc tự động, liên tục trung bình từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm báo cáo

 

     Chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của Nhà máy được phân loại, chuyển giao cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Từ ngày 1/1/2020, Nhà máy đã thực hiện 6 đợt chuyển giao CTNH với tổng khối lượng 44.925 kg.

     NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã ý thức được việc tiêu thụ tro xỉ là việc rất quan trọng và đã tích cực tìm kiếm đối tác tiêu thụ tro xỉ nhằm giảm thiểu tối đa lượng tro xỉ chôn lấp tại bãi xỉ. Đến nay, NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ được 4 nhà thầu. Tổng khối lượng tro tiêu thụ theo các Hợp đồng trong năm 2020 là 15.418 tấn/tháng, tương đương 185.021 tấn/năm và bằng 39,24% lượng tro xỉ phát sinh trong năm 2020 (471.533 tấn). Hiện nay, Nhà máy đang thực hiện các thủ tục sử dụng cảng tạm thi công NMNĐ Vĩnh Tân 4 để xuất tro xỉ theo đường biển.

     Để công khai, minh bạch công tác môi trường, nhà máy đã thường xuyên mời người dân xóm 7, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, các tổ chức, đoàn thể, ban ngành vào tham quan, giám sát công tác sản xuất và BVMT. Trong năm 2020 Nhà máy đã đón tiếp 18 đoàn kiểm tra, giám sát công tác BVMT.

 

Ông Phạm Đình Quang – Phó Giám đốc Nhà máy tiếp đón bà con nhân dân, chính quyền địa phương xã Vĩnh Tân tham quan tại Nhà máy

 

     Trong năm 2020, Nhà máy đã triển khai hàng loạt biện pháp như trang bị xe phun sương dập bụi cao áp công suất lớn di động, lắp che kín 2 đầu vào, ra của các tháp chuyển tiếp than, che kín khoảng hở giữa mái che và sàn toàn tuyến băng tải than, che kín kiên cố các tạ cân băng, cải tiến hệ thống điều khiển tường phun sương dập bụi và lắp đặt camera giám sát tại kho than nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả giảm thiểu phát thải, tăng cường chức năng giám sát của người dân, chính quyền địa phương. NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã và sẽ luôn thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của người dân địa phương, UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, Tổng Cục môi trường trong việc BVMT, vận hành an toàn, ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

 

Phương Tâm

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn