Banner trang chủ

Nỗ lực khắc phục ô nhiễm môi trường tại Xí nghiệp Nam Phong

24/03/2014

     Thời gian qua, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) đã quan tâm, chú trọng đầu tư hệ thống xử lý chất thải tại các cơ sở giết mổ gia cầm nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

     6 tỷ đồng đầu tư xử lý môi trường

     Xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong (địa chỉ 334 đường Nơ Trang Long, Phường 13, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh) là một trong những doanh nghiệp đảm bảo hàng bình ổn giá và nơi cung cấp thịt lợn giết mổ bảo đảm vệ sinh cho người dân thành phố. Hiện nay, sản lượng giết mổ lợn trung bình hàng đêm là khoảng  1.200 - 1.500 con. Hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp chủ yếu cung cấp cho các chợ đầu mối trong thành phố, các hệ thống siêu thị sỉ và lẻ trên toàn quốc như Metro, Coopmart, Big C... 

 

Hệ thống xử lý nước thải 200 m2/ngày đã được lắp đặt tại Xí nghiệp Nam Phong

sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 3/2014

 

     Ông Hồ Sỹ Tý - Phó tổng giám đốc SAGRI chia sẻ, trước đây xung quanh Xí nghiệp Nam Phong là khu đất trống, ít người dân sinh sống. Qua quá trình đô thị hóa, mật độ dân cư xung quanh xí nghiệp ngày càng tăng, nên trong hoạt động sản xuất của đơn vị ít nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân.

     Thời gian qua, xí nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục ô nhiễm, BVMT như: Đã ký hợp đồng thu gom chất thải rắn sinh hoạt với công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM; ký hợp đồng thu gom xử lý chất thải nguy hại với công ty TNHH MTV SX - TM - DV Môi trường Á Châu; thực hiện chế độ giám sát nghiêm ngặt định kỳ 6 tháng một  lần.
     Ông Tý cho biết thêm: “Theo đề án BVMT của UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt, xí nghiệp Nam Phong được gia hạn di dời đến cuối năm 2015. Như vậy, Nam Phong chỉ còn hoạt động ở địa điểm này chưa đầy hai năm nữa, nhưng Sagri vẫn đầu tư 6 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất 200m3/ngày đêm nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm ra xung quanh khu dân cư. Đây là hệ thống xỷ lý nước thải hiện đại áp dụng hệ thống xử lý là các bồn nổi, linh động trong việc lắp đặt và ứng dụng công nghệ mới (công nghệ màng) thích hợp với diện tích nhỏ đảm bảo nước thải sau khi xử lý đạt QCVN 40: 2011/BTNMT do Trung tâm công nghệ môi trường (Viện Môi trường và Tài nguyên - Đại học quốc gia TP. HCM) thi công xây lắp. Công trình đã khởi công từ tháng 10 năm 2013, hệ thống mới này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ giữa tháng 3 năm 2014”.

 

Mô hình Nhà máy giết mổ khép kín tại Củ Chi của Xí nghiệp Nam Phong đang được

xây dựng để đưa vào hoạt động trong năm 2015

 

     Gấp rút chuẩn bị di dời nhà máy

     Những năm gần đây hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các đơn vị hoạt động trong ngành nông nghiệp, do bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố như lạm phát, biến động giá cả, thiên tai, dịch bệnh… Tuy vậy Sagri vẫn đang đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp theo chủ trương chung của Chính phủ. Xác định nhiệm vụ chiến lược, mạnh dạn đầu tư, xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín, ứng dụng những công nghệ mới hiện đại để tiết kiệm chi phí sản xuất hướng đến phát triển bền vững.

     Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Sagri đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục tiến hành đầu xây dựng nhà máy giết mổ gia súc gia cầm tập trung, với công nghệ hiện đại công suất 250con/giờ tại xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP. HCM với quy mô diện tích hơn 84.000m2, với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 310 tỷ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng để di dời Xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong về đó vào quý IV năm 2015.
     Lãnh đạo Sagri cũng khẳng định ngay từ đầu khởi công dự án, đơn vị sẽ ưu tiên trước hết cho công tác đầu tư thiết kế hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn châu Âu và chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt QCVN 40: 2011/BTNMT. Nước sau khi xử lý sẽ tuần hoàn phục vụ lại cho nhu cầu sản xuất, đảm bảo không để chất thải ra bên ngoài gây ô nhiễm và tránh tình trạng dư luận phản ánh như Xí nghiệp Nam Phong thời gian qua.

 

Theo ktdt.vn

 

Ý kiến của bạn