Banner trang chủ

Khu công nghiệp Quán Ngang (Quảng Trị): Khó khăn trong xử lý ô nhiễm môi trường

29/05/2015

     Khu công nghiệp (KCN) Quán Ngang đóng trên địa bàn xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là KCN lớn thứ hai của tỉnh. Tính đến tháng 3/2015, KCN Quán Ngang đã thu hút 12 dự án đầu tư, với tổng số vốn 2.628  đồng trên tổng diện tích 57 ha. Tuy nhiên, KCN này chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) chung, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Hầu hết các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trong KCN chưa chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như là các biện pháp phòng tránh, xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường, đặc biệt là Nhà máy sản xuất, chế biến bột cá Hồng Đức Vượng (do doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư).

 

Nguồn nước tại chân cầu Cồn Cường (xã Gio Quang) có váng và mùi hôi

(Ảnh tinmoitruong.vn)

 

     Nguồn nước ở khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, mặt nước xuất hiện những lớp váng có chỗ màu đen, có chỗ màu đỏ, có chỗ nổi bọt trắng nên người dân sống không dám dùng nước giếng khoan mà phải đi xách nước ở xã khác về dùng. Tối đến, người lớn phải đưa trẻ con đi “sơ tán” nhà người thân ở các địa phương khác.

     Không những thế, nguồn nước bị ô nhiễm còn gây thiệt hại cho người dân trong trồng trọt, chăn nuôi. Hầu hết các loại cá tôm ở khu vực cầu Cồn Cường, bàu Đinh chết trắng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi nồng nặc. Đáng quan ngại hơn, do sử dụng nguồn nước này để tưới tiêu nên hơn 20 ha lúa của thôn Trúc Lâm, Kỳ Lâm gần như mất trắng.

 


Ống cống xả thải của Nhà máy Hồng Đức Vượng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

(Ảnh tinmoitruong.vn)

 

     Ông Trần Văn Hóa, Phó Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, Ban quản lý đã nhiều lần phối hợp với Sở TN&MT tiến hành kiểm tra thực tế và cuối năm 2014, Ban quản lý đã có văn bản yêu cầu Nhà máy Hồng Đức Vượng tạm dừng hoạt động, tiếp tục hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường. Mới đây, Nhà máy này đã cho vận hành thử hệ thống XLNT nhưng do chưa có kho lạnh và mắc lỗi vận hành nên hệ thống này chưa đảm bảo yêu cầu. Các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm và khi có kết quả xác định những thiệt hại người dân đang phải gánh chịu là do nước thải từ Nhà máy thì sẽ xử phạt và yêu cầu Nhà máy bồi thường cho dân cũng như có biện pháp xử lý ô nhiễm kịp thời”.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn