Banner trang chủ

Công ty Busadco: Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường là nền tảng của sự phát triển

01/04/2015

     Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập ngày 18/6/2003 và đổi thành Công ty TNHH MTV (Busadco) từ ngày 1/9/2008, hoạt động trong lĩnh vực thoát nước đô thị; Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN); Đầu tư và phát triển đô thị; Nhận thầu thi công, xây lắp công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật; Dịch vụ BVMT. Đến nay, Busadco đã có 19 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích do Bộ KH&CN cấp; 9 Giấy chứng nhận công nghệ phù hợp áp dụng toàn quốc và xuất khẩu của Bộ Xây dựng; 16 Giấy chứng nhận hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Ngoài ra, Busadco còn có 6 Sản phẩm KHCN được Bộ KH&CN ban hành Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); 9 sản phẩm được phê duyệt lập Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). Đặc biệt, Busadco là doanh nghiệp (DN) KHCN đầu tiên của Việt Nam được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

     Trong lĩnh vực cấp thoát nước, với vai trò là chủ đầu tư các dự án xây dựng hệ thống thoát nước và BVMT, Busadco đã chủ động tìm kiếm, vận động tài trợ, viện trợ không hoàn lại và nguồn vốn vay lãi suất thấp của các tổ chức nước ngoài, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước. Busadco hiện là chủ đầu tư của 7 dự án nguồn vốn ODA với tổng giá trị trên 5.000 tỷ đồng. Sản phẩm công nghệ của Busadco có nhiều ưu điểm nổi bật, sử dụng nguồn vật liệu và lao động tại chỗ, tiết kiệm được chi phí vận chuyển, thời gian thi công; Thuận tiện trong lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng; Sử dụng vật liệu không nung nên không phát thải khí CO2, giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính… Hiện tại, Busadco đã xây dựng được 5 nhà máy tại các vùng miền trong cả nước, đưa công cụ cơ giới thay thế hoàn toàn biện pháp nạo vét thủ công, giảm nguy hiểm, độc hại cho người lao động; Xóa bỏ các điểm ngập úng, chấm dứt tình trạng xả nước thải trực tiếp ra các bãi tắm, khu du lịch, góp phần cải thiện môi trường đô thị. Đặc biệt, hiện nay tất cả các dự án BVMT, cải tạo, nâng cấp đô thị có sử dụng nguồn vốn ODA hợp tác song phương, đa phương đều sử dụng sản phẩm của Busadco, tiêu biểu như Dự án thí điểm xây dựng đồng bộ hệ thống xử lý nước thải phân tán của Bộ Xây dựng thực hiện tại thị trấn Diễn Châu (tỉnh Nghệ An). Điều đó chứng tỏ sản phẩm của Busadco đã đạt tiêu chuẩn cao, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm công nghệ nước ngoài. Ngoài ra, Busadco còn sáng chế thêm một số sản phẩm như kè chắn sóng, hào kỹ thuật, mương bê tông đúc sẵn cốt thép, cốt sợi thép, cốt sợi PP, hệ thống hố ga ngăn mùi, hố ga điện, hố ga liên kết mối nối cống… có khả năng ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật đô thị, dây điện, cáp thông tin và hạn chế tình trạng đào lấp vỉa hè, sạt lở, xói mòn, góp phần đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn.

 

Các sản phẩm KHCN của Busadco góp phần đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn

 

     Trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng KHCN, Busadco là đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong việc đổi mới công nghệ với 30 công trình KHCN thuộc 3/5 lĩnh vực KHCN của Nhà nước gồm cơ học chế tạo máy, sinh học, vật liệu xây dựng, trong đó có 23 công trình đạt giải thưởng lớn cả trong nước và quốc tế, đang được ứng dụng rộng rãi tại 48/63 tỉnh/thành và bước đầu xuất khẩu sang Lào, Malaixia; 17 sản phẩm được cấp bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích; 13 sản phẩm được Bộ KH&CN phê duyệt danh mục lập tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).

     Ở lĩnh vực hoạt động công ích, Busadco có nhiều đóng góp cho các hoạt động của Hội phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Cấp thoát nước, Hội Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Hội Cầu đường, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật, Hội Bê tông... Với những kết quả đạt được, Công ty đã được tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu và ứng dụng KH&CN vào sản xuất kinh doanh; Liên tiếp 3 năm được Vietnam Report đánh giá là 1 trong 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam và đang giữ kỷ lục Việt Nam là doanh nghiệp KHCN đạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo KHCN trong nước cũng như trên thế giới. Mới đây nhất, ngày 13/12/2013, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 2365/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho đơn vị.

     Với những thành quả đạt được, Busadco đã khẳng định được vị thế trong phát triển về KH&CN. Những đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng KHCN không chỉ mang lại lợi ích cho Công ty mà còn đem lại hiệu quả thiết thực cho xã hội, góp phần xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và BVMT, đảm bảo phát triển bền vững. Trong thời gian tới, Busadco sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong những năm tiếp theo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phát triển hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ và bền vững.

 

                Gia Linh

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 3/2015

 

 

Ý kiến của bạn