Banner trang chủ

TP. Đà Nẵng: Sắp đưa vào vận hành công trình trung chuyển chất thải rắn thân thiện với môi trường

29/04/2022

    Công trình trung chuyển chất thải rắn ở đường Lê Thanh Nghị (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường sau một thời gian thi công xây dựng, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Công trình trung chuyển chất thải rắn này là một trong những cơ sở để thành phố xem xét, đầu tư thêm các trạm trung chuyển tại các vị trí khác nhằm hướng đến đồng bộ, hoàn thiện mạng lưới thu gom rác thải trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

    Sau thời gian dài hoạt động, công trình trung chuyển chất thải rắn ở đường Lê Thanh Nghị đã quá tải và xuống cấp, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống của người dân xung quanh vào một số thời điểm, nhất là vấn đề mùi hôi phát sinh từ chất thải rắn. Trước thực trạng đó, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố triển khai nghiên cứu việc nâng cấp, cải tạo công trình trung chuyển chất thải rắn này để đảm bảo tạo cảnh quan, môi trường sống trong lành cho người dân, đáp ứng các yêu cầu về môi trường theo quy định.

Công trình trung chuyển chất thải rắn tại đường Lê Thanh Nghị được đầu tư với công nghệ hiện đại

    Đến nay, công trình trung chuyển chất thải rắn tại đường Lê Thanh Nghị đã hoàn thành 95% khối lượng công việc và dự kiến đưa vào vận hành thử nghiệm nhân dịp Lễ 30/4/2022. Công trình được thành phố đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay đổi công nghệ cũ sang công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường với tổng vốn đầu tư khoảng 171 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất 3.000 m2, trong đó diện tích cây xanh là 1.373 m2, chiếm tỷ lệ 39%, ngoài ra còn có dải cây xanh cách ly với diện tích 3.238 m2. Với chức năng chính là tập kết và vận chuyển chất thải rắn nên tại công trình không diễn ra hoạt động xử lý chất thải rắn mà chỉ ép chất thải rắn vào các thùng chứa bằng công nghệ ép ngang kín rồi vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố để xử lý theo quy định. Toàn bộ quá trình diễn ra trong thời gian ngắn, không gian kín và kiểm soát hoàn toàn mùi hôi. Bên cạnh đó, công trình đã xây dựng phương án điều tiết giao thông phù hợp, đảm bảo không để tập trung các phương tiện vận chuyển; cảnh quan được thiết kế hiện đại và xanh hóa tối đa với mục đích tạo điểm nhấn và tăng tính kết nối về kiến trúc với Công viên Thanh Niên đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

    Để công tác quản lý, vận hành đảm bảo hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc quản lý, vận hành Trạm trung chuyển rác thải khu vực đường Lê Thanh Nghị sau khi hoàn thành. Theo đó, thống nhất phạm vi phục vụ trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt của trạm trung chuyển khu vực đường Lê Thanh Nghị bao gồm: phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông, Khuê Trung (quận Cẩm Lệ); phường Thạc Gián, Vĩnh Trung, Tân Chính, Tam Thuận (quận Thanh Khê) và toàn bộ các phường trên địa bàn quận Hải Châu.

    Cùng với đó, Sở TN&MT sẽ hướng dẫn UBND các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, tập kết, trung chuyển chất thải rắn về công trình trung chuyển chất thải rắn này. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị phải hoàn thành sổ tay vận hành, khai thác trước đưa công trình vào vận hành đảm bảo hiệu quả đầu tư.

    UBND thành phố cũng đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục, bàn giao, nghiệm thu, thực hiện quản lý vận hành công trình theo đúng quy định về Quản lý tài sản công và các quy định hiện hành.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn