Banner trang chủ

Tầm soát ung thư sớm bằng xét nghiệm AminoIndex - Công nghệ độc quyền của Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản

30/05/2024

    AminoIndex là công nghệ tầm soát ung thư sớm độc quyền của Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản được nghiên cứu và phát triển dựa trên thế mạnh của tập đoàn này về Khoa học axit-amin.

    Tại Việt Nam, Ajinomoto được biết đến là một thương hiệu gia vị, thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình tới từ Nhật Bản. Không những vậy, mới đây, Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản còn ghi dấu ấn với những đột phá về “AminoScience”. Trong đó, “AminoScience” hay Khoa học axit amin là một thuật ngữ chỉ các vật liệu, chức năng, công nghệ và dịch vụ khác nhau có được từ quá trình nghiên cứu và thực hiện giải mã tiềm năng vô hạn của axit amin. Đây cũng là phương pháp tiếp cận khoa học độc đáo của Tập đoàn Ajinomoto để giải quyết các vấn đề và góp phần mang lại hạnh phúc cho xã hội.)

    Một trong số đó là Công nghệ tầm soát ung thư sớm AminoIndex (AICS) được Tập đoàn Ajinomoto nghiên cứu và phát triển độc quyền, với khả năng tầm soát sớm 5 loại ung thư phổ biến ở nam giới và 6 loại ung thư phổ biến ở nữ chỉ với 1 lần lần xét nghiêm 5ml máu. 

A hand holding a test tube

Description automatically generated

Công nghệ AminoIndex độc quyền của tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản giúp tầm soát ung thư sớm

Vì sao Tập đoàn Ajinomoto lại nghiên cứu Công nghệ tầm soát ung thư sớm AminoIndex?

    Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ ung thư được tầm soát và phát hiện ở giai đoạn sớm còn rất thấp, chủ yếu là do những hạn chế đối với các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và chất chỉ dấu ung thư thông thường - việc phát hiện và chẩn đoán thường chỉ có thể thực hiện được khi khối u đã phát triển và chỉ có thể kiểm tra một loại ung thư trong một quy trình sàng lọc duy nhất.

A hand holding a tube with a red liquid

Description automatically generated

Công nghê AminoIndex tầm soát ung thư sớm với 1 lần lấy 5ml máu

    Với mong muốn hỗ trợ việc chăm sóc sức khỏe thông qua việc nhận diện được nguy cơ các loại bệnh ung thư ở giai đoạn sớm bằng một cách thức đơn giản, từ đó giúp tăng cơ hội sống sót và kéo dài tuổi thọ cho con người, Tập đoàn Ajinomoto đã đi sâu nghiên cứu và phát triển công nghệ chẩn đoán ung thư sớm AminoIndex. Đây là sự kết hợp hai thế mạnh kỹ thuật của Tập đoàn Ajinomoto là tin sinh học, cho phép phân tích thống kê hiệu quả và chỉ số nồng độ axit amin trong máu cùng với công nghệ phân tích axit amin nhanh chóng và có độ nhạy cao.  

Tầm soát đến 6 loại ung thư chỉ với 5ml máu?

    Nguyên lý của AminoIndex dựa trên sự thay đổi nồng độ axit amin tự do trong máu của bệnh nhân mắc ung thư so với người khỏe mạnh. Khi con người khỏe mạnh, nồng độ các axit amin tự do trong huyết tương (thành phần của máu) luôn được duy trì ở mức nhất định để tạo sự cân bằng axit amin. Tuy nhiên, khi bị ung thư, nồng độ các axit amin này sẽ thay đổi. Tập đoàn Ajinomoto đã nghiên cứu axit amin trong máu của người khỏe mạnh và các bệnh nhân mắc các loại ung thư khác nhau, từ đó đánh giá được sự thay đổi của axit amin tự do trong máu khi bị ung thư.  

A chart with different colored triangles

Description automatically generated with medium confidence

Minh họa sự khác biệt về nồng độ axit amin trong máu của bệnh nhân ung thư so với người khỏe mạnh

    Với AminoIndex chỉ cần thu thập 5ml máu của người bệnh là có thể đánh giá nguy cơ mắc ung thư sớm  của 5 loại ung thư ở nam giới và 6 loại ung thư ở nữ giới như: ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt...

    Ngoài ung thư, công nghệ AminoIndex còn có thể chuẩn đoán sớm các bệnh lý khác cũng gây ra những thay đổi về nồng độ axit amin như: xơ cứng động mạch, tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận, Alzhemier… Tính đến tháng 2/2016, AminoIndex đã được ứng dụng tại 1077 cơ sở y tế tại Nhật Bản và hướng tới mục tiêu sàng lọc cho hàng trăm nghìn người mỗi năm. Tập đoàn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu & mong muốn có thể mở rộng công nghệ để sàng lọc thêm các bệnh liên quan hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, gan nhiễm mỡ và các rối loạn liên quan đến lối sống khác.  

    Công nghệ AminoIndex là một trong những minh chứng rõ ràng cho sứ mệnh của Tập đoàn Ajinomoto là: "Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho tất cả nhân loại, xã hội và hành tinh của chúng ta thông qua AminoScience (Khoa học về Axit amin)", đồng thời, đóng góp vào mục tiêu đến 2030 của Tập đoàn này là "Giảm 50% tác động đến môi trường" và "Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người" đến năm 2030.

Ajinomoto Việt Nam và những nỗ lực cung cấp sản phẩm chất lượng cho người Việt

    Luôn song hành và đi theo những định hướng phát triển của Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang không ngừng cung cấp những sản phẩm chất lượng cho người Việt. Từ sản phẩm đầu tiên là Bột ngọt AJI-NO-MOTO®, hiện nay, Ajinomoto Việt Nam đang mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh, không chỉ cung cấp các sản phẩm thực phẩm, gia vị… đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lý điển hình như Hạt nêm “Aji-ngon”, Xốt mayonnaise “Aji-mayo”, Gia vị nêm sẵn “Aji-Quick” và gần đây nhất là Xốt mè rang “Aji-Xốt” giúp các món rau trở nên hấp dẫn hơn.

A group of people around a tableDescription automatically generated

Ajinomoto Việt Nam cung cấp đa dạng đến hơn 35 chủng loại sản phẩm gia vị, thực phẩm, giải khát

    Thêm vào đó, công ty chú trọng cung cấp các sản phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người tiêu dùng trong nhịp sống hiện đại bận rộn ngày nay. Tiêu biểu là các sản phẩm như trà hòa tan “Blendy”, giúp mang lại cảm giác sảng khoái, thoải mái và thư giãn, giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của người tiêu dùng.

    Trong tương lai, tận dụng sức mạnh của axit amin, công ty sẽ cung cấp nhiều hơn các loại sản phẩm dành cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người tiêu dùng, đồng thời, tối đa hóa giá trị vòng đời của người tiêu dùng từ thế hệ trẻ đến người cao tuổi, từ đó đáp ứng nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm mới của người tiêu dùng hiện tại và người tiêu dùng trong tương lai, cũng như góp phần hơn nữa vào việc giải quyết các vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt Nam. 

Nam Hưng

Ý kiến của bạn