Banner trang chủ

Grab công bố mục tiêu đạt mức trung hòa các-bon vào năm 2040

13/05/2022

    Ngày 12/5/2022, Grab - siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á công bố báo cáo thường niên về môi trường, xã hội và quản trị công (ESG) với 3 ba mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, ứng dụng này công bố mục tiêu sẽ đạt mức trung hòa các-bon vào năm 2040.

    Ngoài mục tiêu trên, báo cáo này còn đưa ra 2 mục tiêu khác là “Thúc đẩy nhóm người yếu thế tham gia vào nền kinh tế số” và “Hỗ trợ nữ giới phát triển ở nơi làm việc”.

    Về vấn đề thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính và rác thải nhựa,  Grab cho biết,  năm 2021 đã thực hiện chuyển đổi để giúp tất cả văn phòng làm việc sử dụng 100% năng lượng tái tạo và triển khai dịch vụ cho thuê xe 2 bánh với 100% phương tiện là loại phát thải thấp tại Indonesia.

    Ngoài ra, các tính năng đóng góp trung hòa các-bon và giảm thiểu dụng cụ ăn uống dùng một lần, Grab khuyến khích người dùng đưa ra những "lựa chọn xanh" trong các quyết định hàng ngày. Các tính năng này đã góp phần trồng 42.000 cây xanh trong khu vực Đông Nam Á, giảm thải 2.300 tấn khí nhà kính thông qua tín chỉ các-bon và giảm sử dụng hơn 774 triệu bộ dụng cụ ăn uống dùng một lần.

    Mục tiêu đat mức trung hòa các–bon vào năm 2040, Grab cam kết tích cực giảm thiểu mức phát thải khí các-bon, với mục tiêu trở nên trung hoà các-bon vào năm 2040 ngay cả khi hoạt động kinh doanh tiếp tục phát triển đáng kể qua từng năm. Trước tiên, công ty sẽ tập trung vào việc thực hiện các biện pháp giảm phát thải trước khi chuyển sang trung hòa các-bon.

Chuyển đổi sang xe phát thải thấp để đạt được trung hòa các-bon vào năm 2040

    Giải thích cam kết này, Grab cho biết sẽ áp dụng đối với các khu vực mà Grab cung cấp dịch vụ đặt xe, giao nhận và tài chính thông qua các công ty con đang hoạt động dưới sự kiểm soát và quản lý của Grab. Lộ trình và mục tiêu của Grab được đặt ra dựa trên mức tăng trưởng kinh doanh trong tương lai. Grab sử dụng dữ liệu từ năm 2019 làm cơ sở xác định lượng phát thải nhà kính vì năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hạn chế về di chuyển do dịch COVID-19 - là thời điểm Grab ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong dịch vụ di chuyển, là dịch vụ tạo ra lượng phát thải khí các-bon nhiều nhất.

    Là một nền tảng cung cấp các dịch vụ di chuyển và giao nhận theo yêu cầu, 96% lượng phát thải khí của Grab trong năm 2021 đến từ các phương tiện do đối tác tài xế sở hữu và vận hành. Do đó, một phần cốt lõi trong chiến lược của Grab là giúp xây dựng một hệ sinh thái xe điện (Electric Vehicle - EV) toàn diện, phục vụ cho tầng lớp trung lưu và cận trung lưu.

    Để đạt được mục tiêu này, Grab đang phối hợp với các Chính phủ, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng sạc pin cho xe điện, và các nhà sản xuất ô tô trên khắp Đông Nam Á để thực hiện nhiều khảo sát và nghiên cứu thử nghiệm về EV; hoạch định và phát triển cơ sở hạ tầng sạc EV và các trạm hoán đổi pin; giới thiệu các sản phẩm tài chính để hỗ trợ thúc đẩy việc sở hữu EV, và nhiều sáng kiến khác nữa. Hiện nay, Grab đang vận hành đội ngũ dịch vụ đặt xe EV lớn nhất Indonesia với khoảng 8.500 xe điện.

    Báo cáo cũng cho biết, để đạt mức trung hòa các-bon vào năm 2040, Grab sẽ triển khai các kế hoạch cụ thể, bao gồm:

    Tiếp tục khuyến khích đối tác chuyển đổi sang các phương tiện phát thải thấp, bao gồm cả việc chuyển đổi 100% đội ngũ phương tiện tại Singapore sang các phương tiện phát thải thấp vào năm 2030.

    Giảm phát thải khí các-bon đạt mức bằng 0 tại tất cả các cơ sở hoạt động của Grab, với vai trò là thành viên của EP100 (Chiến dịch những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới cam kết tăng hiệu suất năng lượng lên đến 2 lần theo chiến dịch của tổ chức phi lợi nhuận The Climate Group), bằng cách chuyển các cơ sở do Grab vận hành và quản lý trực tiếp như trung tâm dữ liệu, trung tâm vận hành sang sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2030.

    Tiếp tục phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) để tối ưu hơn nữa hiệu quả sử dụng tài nguyên trên tất cả lĩnh vực kinh doanh và vận hành, ví dụ như các tính năng ghép đơn hàng, đi chung xe để giảm các chuyến đi không cần thiết; Làm việc với các nhà cung cấp và đối tác trong chuỗi giá trị của Grab để giảm thiểu lượng phát thải.

    Đầu tư vào việc trung hòa các-bon chất lượng cao tại Đông Nam Á và nghiên cứu thêm các giải pháp lưu trữ các-bon và phổ biến thông tin và trao quyền cho người dùng quản lý tác động của mình đến môi trường bằng cách lựa chọn các dịch vụ di chuyển phát thải thấp hoặc trung hòa các-bon. 

Trường Sơn

 

Ý kiến của bạn