Banner trang chủ

GGGI trở thành đối tác hỗ trợ kỹ thuật cho dự án K-CEP tại Việt Nam và Burkina Faso

25/01/2021

    Ngày 20/1/2021 tại Hà Nội, Chương trình làm mát hiệu quả Kigali (K-CEP), một sáng kiến hợp tác nhân đạo toàn cầu, đã lựa chọn Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) là đối tác hỗ trợ kỹ thuật nhằm mở rộng việc tiếp cận và nâng cao hiệu quả của các giải pháp làm mát bền vững tại Burkina Faso và Việt Nam, hai trong tổng số 10 dự án làm mát bền vững trên toàn cầu được K-CEP tài trợ .

    K-CEP được ra mắt vào năm 2017 nhằm hỗ trợ việc thực hiện Bản sửa đổi Kigali của Nghị định thư Montreal, tập trung vào mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giải pháp làm mát sử dụng hiệu quả năng lượng và thân thiện với môi trường cho tất cả mọi người.

    Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), người dân đô thị trên toàn cầu đang phải đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng về sức khoẻ, tâm lý, kinh tế, xã hội… do nắng nóng khắc nghiệt. Chính vì vậy, nhu cầu làm mát trong đô thị đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, là một quốc gia phải gánh chịu nhiều thiên tai và thời tiết khắc nghiệt, Chính phủ công nhận vai trò quan trọng của các giải pháp làm mát bền vững và hiệu quả trong nhóm chính sách ứng phó biến đổi khí hậu quốc gia. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các bộ/ngành và các bên liên quan nhằm phổ biến các nội dung về làm mát thân thiện với các mục tiêu khí hậu trong khuôn khổ pháp lý và các chính sách liên quan của Việt Nam, cũng như thúc đẩy việc ứng dụng các mô hình làm mát bền vững trong nhiều lĩnh vực”.

    Nhằm thực hiện mục tiêu này, GGGI và UNEP sẽ hợp tác cùng Bộ TN&MT triển khai Dự án “Thúc đẩy mô hình làm mát đô thị bền vững tại các thành phố của Việt Nam”. Đây là dự án có tổng giá trị một triệu đô-la Mỹ do K-CEP tài trợ và sẽ được triển khai trong ba năm kể từ năm 2021. Cụ thể, dự án thúc đẩy các giải pháp làm mát đô thị bền vững thông qua hỗ trợ chính sách, nâng cao năng lực, thí điểm các mô hình kinh doanh ứng dụng giải pháp làm mát tiết kiệm năng lượng, và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong vấn đề này.

    Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH), Bộ TN&MT cho biết: “Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ hỗ trợ tích cực quá trình triển khai các mục tiêu thuộc nội dung Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tại Việt Nam.”

    Trưởng Đại diện GGGI tại Việt Nam, bà Lê Thị Mỹ Hạnh nhấn mạnh: “Với nguồn tài trợ từ K-CEP, dự án này sẽ hỗ trợ thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững ở Việt Nam, đưa chủ đề này vào chương trình nghị sự về BĐKH của Chính phủ. Chúng tôi cùng với Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ các chính quyền địa phương tăng cường khả năng tiếp cận nguồn tài chính xanh dành cho mục tiêu làm mát đô thị bền vững”. Dự án cũng hướng tới hỗ trợ nhân rộng mô hình làm mát bền vững tại các thành phố khác của Việt Nam, đóng góp vào các cam kết và chính sách cấp quốc gia về làm mát đô thị bền vững.

    Tại Burkina Faso, thông qua dự án “Chương trình làm mát hiệu quả năng lượng cho nhà ở xã hội”, GGGI sẽ phối hợp chặt chẽ với chính phủ và mạng lưới các đối tác địa phương nhằm thực hiện hai nội dung chính: (i) phát triển các chương trình hướng tới mục tiêu cắt giảm nhu cầu và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực nhà ở; và (ii) phát triển các mô hình làm mát bền vững có khả năng mở rộng quy mô. Dự án kéo dài hai năm từ 2021 với tổng giá trị tài trợ 617.000 đô-la Mỹ. Thông qua Dự án này, GGGI sẽ hỗ trợ chính phủ Burkina Faso thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính bằng cách thúc đẩy mô hình làm mát bền vững; đồng thời tăng cơ hội tiếp cận khu vực nhà ở dân cư với hệ thống làm mát hiện đại.

Dự án “Thúc đẩy mô hình làm mát đô thị bền vững trong các thành phố tại Việt Nam”

    GGGI, UNEP và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phối hợp thực hiện dự án nâng cao năng lực triển khai chương trình làm mát bền vững tại
khu vực đô thị.

Quốc gia hưởng lợi: Việt Nam

Ngân sách: 1.000.000 USD

Nhà tài trợ: Chương trình làm mát hiệu quả Kigali (K-CEP)

- Thời gian triển khai: 2021-2023

- Mục tiêu: Hỗ trợ thực hiện các cam kết quốc gia và phát triển chính sách về làm mát đô thị bền vững.

Dự án “Chương trình làm mát hiệu quả cho nhà ở xã hội” tại Burkina Faso

    GGGI được lựa chọn là đối tác hỗ trợ kỹ thuật nhằm mở rộng việc tiếp cận và nâng cao hiệu quả của các giải pháp làm mát bền vững tại Burkina Faso.

- Quốc gia hưởng lợi: Burkina Faso

- Ngân sách: 617.000 USD

- Nhà tài trợ: Chương trình làm mát hiệu quả Kigali (K-CEP)

- Thời gian triển khai: 1/1/2021-31/12/2023

- Mục tiêu: Giảm thiểu nhu cầu năng lượng, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả trong khu vực nhà ở, và phát triển các mô hình làm mát bền vững có khả năng nhân rộng và mở rộng về quy mô.

    “Chúng tôi sẽ phối hợp với Chính phủ Burkina Faso để phát triển và áp dụng các giải pháp kiến trúc và kết cấu trong Chương trình Nhà ở Quốc gia, dự kiến mang lại lợi ích cho 40.000 hộ gia đình. Chúng tôi kỳ vọng mở rộng quy mô các giải pháp bền vững trong lĩnh vực nhà ở và nâng cao mục tiêu làm mát tiết kiệm năng lượng của NDC. Tôi tin tưởng rằng dự án sẽ đóng vai trò là mô hình phát triển điển hình cho vùng Sahel”, Malle Fofana, Trưởng Đại diện văn phòng GGGI Burkina Faso cho biết.

Phạm Đình
 

Ý kiến của bạn