Banner trang chủ

Đưa vào hoạt động hệ thống làm sạch sông ngòi tự động ở Cần Thơ

12/04/2022

    Sau một thời gian thử nghiệm, ngày 8/4/2022 vừa qua, hệ thống làm sạch sông ngòi tự động sử dụng năng lượng mặt trời có tên Interceptor 003 nằm trong dự án làm sạch sông Cần Thơ đã chính thức được đưa vào hoạt động. Hệ thống này được kỳ vọng không chỉ góp phần làm sạch sông Cần Thơ mà còn giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm nhựa sông ngòi và đại dương.

Lễ khánh thành Dự án làm sạch sông Cần Thơ và bàn giao điều khiển từ xa tàu Interceptor 003

    Hệ thống Interceptor 003 - hay còn gọi là tàu vớt rác tự động - dài gần 25m, rộng 8m, cao hơn 4m, trên mái được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời. Nguyên lý hoạt động của tàu là tận dụng dòng chảy thủy triều và năng lượng mặt trời. Rác từ sông Cần Thơ sẽ được dòng chảy đưa men theo lưới chắn, quy tụ về miệng thu gom. Rác sau đó sẽ được hệ thống băng tải đưa vào 6 thùng dung tích 8m3 trên thuyền. Sau khi các thùng đầy rác, tàu sẽ được kéo vào bờ để chuyển rác lên, mang đi xử lý. Ngoài ra, tàu còn được lắp đặt thiết bị kết nối internet với đơn vị chủ quản để đảm bảo khả năng vận hành từ xa.

    Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Phong - Cục trưởng Cục BVMT miền Nam đã gửi lời chúc mừng nhân dịp hệ thống làm sạch sông ngòi - vận hành bằng năng lượng mặt trời - Interceptor 003 chính thức đi vào hoạt động tại sông Cần Thơ, đồng thời nhấn mạnh về vai trò then chốt của công nghệ và hợp tác đa phương trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa sông ngòi và đại dương.

    “Thời gian triển khai Dự án thử nghiệm Interceptor vừa qua tại Cần Thơ là một minh chứng khẳng định rằng với nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ có cách thực hiện hiệu quả thông điệp Chống rác thải nhựa thông qua các giải pháp kỹ thuật khả thi, thiết thực.  Chúng ta hy vọng, tin tưởng dự án này sau khi bàn giao sẽ tiếp tục duy trì vận hành với hiệu quả cao để câu chuyện thu gom rác không đơn thuần chỉ diễn ra trên sông Cần Thơ, mà sẽ được thích ứng, nhân rộng ra các con sông, kênh rạch khác ở Việt Nam. Đó cũng là lộ trình góp phần đưa hoạt động thu gom, tái chế rác thải nhựa trở thành ngành công nghiệp, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng tới nền kinh tế xanh bền vững tại Việt Nam” - ông Phong chia sẻ.

Ông Trần Phong - Cục trưởng Cục BVMT Miền Nam phát biểu tại sự kiện

    Ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá cao sự hợp tác của tổ chức The Ocean Cleanup, Công ty Coca-Cola và Sở TN&MT TP. Cần Thơ vì những nỗ lực hiện thực hóa dự án, mang đến những lợi ích cho cộng đồng địa phương và giúp làm sạch dòng sông huyết mạch của thành phố thông qua hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003.

    Tại sự kiện, ông Boyan Slat - Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của tổ chức The Ocean Cleanup - chia sẻ tầm nhìn cũng như sứ mệnh dọn sạch rác thải nhựa đại dương, bao gồm việc chặn đứng rác thải đổ ra biển từ các con sông. Để đánh dấu sự kiện hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 chính thức đi vào hoạt động, ông Boyan Slat đã thực hiện nghi thức bàn giao chiếc điều khiển từ xa của hệ thống này cho Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ, là đơn vị sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm vận hành hệ thống trong thời gian tới.

     “Sứ mệnh của The Ocean Cleanup là loại bỏ rác thải nhựa trên các đại dương và tôi rất vui mừng khi được chứng kiến những thành quả bước đầu của dự án tại một khu vực đặc thù như đồng bằng Sông Cửu Long. Dự án được triển khai trên sông Cần Thơ là kết quả cho sự nỗ lực nhiều năm của các đối tác địa phương và của tổ chức The Ocean Cleanup. Hôm nay, chúng ta cùng chúc mừng một cột mốc rất quan trọng, đây là dự án thứ 4 trong tổng số 15 dự án làm sạch sông ngòi trên toàn cầu mà The Ocean Cleanup hợp tác cùng Coca-Cola. Chúng tôi sẽ cùng nhau tăng tốc để tiếp tục thực hiện các dự án mới tại những khu vực còn lại”, ông Boyan Slat, Giám đốc kiêm nhà sáng lập tổ chức The Ocean Cleanup, chia sẻ.

    Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor là giải pháp đầu tiên có khả năng triển khai trên diện rộng giúp ngăn chặn rác thải nhựa từ sông ngòi đổ ra đại dương. Sau nhiều năm lên kế hoạch, Interceptor 003 đã được hạ thủy trên sông Cần Thơ vào tháng 12/2021. Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 - hay còn được gọi là René, được đặt tên theo nhà thiết kế Rene Bubberman - đã dọn sạch khoảng 10.000kg rác thải mỗi tháng kể từ khi đưa vào vận hành thử nghiệm vào tháng 12 năm ngoái. 

    Sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch trong khuôn khổ Hợp tác Triển khai Toàn cầu giữa Công ty Coca-Cola và tổ chức The Ocean Cleanup nhằm thử nghiệm và đánh giá công nghệ ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương.

    “Chúng tôi tự hào là đối tác triển khai toàn cầu đầu tiên của tổ chức The Ocean Cleanup để cùng nhau thúc đẩy hành động chung và các giải pháp thiết thực trong việc bảo vệ môi trường đồng bằng sông Cửu Long”, ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Công ty Coca-Cola Việt Nam và Cam-pu-chia cho biết.

Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 đang hoạt động trên sông Cần Thơ

    Bên cạnh làm sạch sông Cần Thơ, hai bên cũng đang làm việc với Sở TN&MT và các đơn vị quản lý tại địa phương trong việc nghiên cứu rác thải nhằm nâng cao hiểu biết về mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm rác thải trên sông Cần Thơ, từ đó mở rộng quy mô dự án một cách phù hợp.

Trường Sơn

Ý kiến của bạn