Banner trang chủ

Công tác thu nhận, lưu trữ, quản lý thông tin dữ liệu môi trường từng bước đáp ứng nhu cầu khai thác, cung cấp, chia sẻ thông tin

16/07/2021

    Trung tâm Thông tin và Dữ liệu môi trường là đơn vị trực thuộc Tổng cục Môi trường, theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện công tác thu nhận, lưu trữ và cung cấp thông tin dữ liệu môi trường. Đến nay, kho lưu trữ giấy và kho lưu trữ điện tử của Trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.200 nhiệm vụ, dự án, đề tài khoa học công nghệ... với khoảng 14.000 sản phẩm do các đơn vị trực thuộc Tổng cục Môi trường và Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện. Các sản phẩm thuộc các nhiệm vụ dự án được lưu trữ và quản lý một cách hệ thống bao gồm: các thông tin, dữ liệu, báo cáo về hiện trạng môi trường; kết quả quan trắc môi trường; quản lý môi trường lưu vực sông; quản lý môi trường biển và ven biển; bảo vệ môi trường làng nghề, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp; quản lý chất thải; biến đổi khí hậu; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; đào tạo và truyền thông về môi trường... Các nguồn thông tin, dữ liệu này đảm bảo tính chính thống, có dấu xác nhận của đơn vị chủ trì thực hiện. Để làm phong phú thêm nguồn tư liệu, thông tin, dữ liệu môi trường, kho tư liệu còn đang tiếp tục cập nhật bổ sung các báo cáo, sản phẩm thông tin tư liệu về môi trường do các Bộ ngành và địa phương chủ trì thực hiện.

    Trong thời gian vừa qua, Trung tâm đã xây dựng phần mềm Thư viện điện tử về môi trường nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và phát triển thư viện môi trường. Đến năm 2021, phần mềm tiếp tục được nâng cấp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động và đảm bảo xây dựng một cơ sở dữ liệu tư liệu môi trường phong phú, đa dạng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt nghiệp vụ, là tiền đề cho việc kết nối chia sẻ tài nguyên với mạng lưới thư viện của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    Có thể thấy rằng, công tác thu nhận, lưu trữ, quản lý dữ liệu môi trường của Trung tâm đến nay ngày càng được cải thiện và hoàn thiện hơn. Vấn đề nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin dữ liệu môi trường ngày càng được Trung tâm chú trọng hơn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu quản lý nhà nước về môi trường, cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được khai thác thông tin và dữ liệu. Đơn vị cũng đã đưa ra nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để đẩy mạnh công tác lưu trữ và khai thác như: đẩy mạnh giải pháp về công tác lưu trữ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong hoạt động của lưu trữ; tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác lưu trữ và khai thác thông tin; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu trữ và khai thác dữ liệu, nâng cấp và hoàn thiện thư viện điện tử để phục vụ tốt hơn cho việc tra cứu tìm kiếm các thông tin, giúp các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác có thể tiếp cận được dễ dàng, thuận tiện thông qua nhiều phương thức: trực tiếp hoặc trên môi trường mạng (website Trung tâm).

    Hiện nay, Trung tâm đã đăng tải công khai danh mục tài liệu, tư liệu môi trường trên trang tin thông tin điện tử của Trung tâm (đường dẫn: http://ceid.gov.vn). Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham khảo, khai thác thông tin, tư liệu về môi trường có thể gửi yêu cầu vể đơn vị đầu mối tiếp nhận và quản lý thông tin dữ liệu của Tổng cục Môi trường theo địa chỉ: Phòng Dữ liệu môi trường (A213), Trung tâm Thông tin và Dữ liệu môi trường, số 83 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; Điện thoại: 024.38728921; 0912.389492 (Bà Hà Thị Minh Chúc).

Hà Thị Minh Chúc

Ý kiến của bạn