Banner trang chủ

Công ty Tuyển than Cửa Ông xây dựng hệ thống xử lý bùn nước thân thiện với môi trường

19/11/2013

     Hệ thống xử lý bùn nước trước kia của Công ty Tuyển than Cửa Ông (Quảng Ninh) là công nghệ lắng tự nhiên nên chiếm một diện tích khá lớn (14,5 ha). Cho đến nay, công nghệ này đã lạc hậu và hiệu quả kém vì than bùn sau khi xử lý độ ẩm vẫn cao (W>30%) gây ô nhiễm môi trường và làm tổn thất một lượng nước khá lớn. Công trình xử lý bùn nước mới của Công ty được bố trí trên mặt bằng chỉ còn 2,08 ha, trong đó phần đất xây dựng công trình bằng 0,5891 ha (5.891 m2), đưa diện tích trồng cây xanh bảo vệ môi trường và chờ mở rộng lên 10.918 m2.

     Trong quá trình sản xuất ngày càng phát triển, vấn đề đầu tư cho công nghệ xử lý bùn nước đã trở nên cấp thiết. Hiện tại Công ty có 3 Nhà máy sàng tuyển than, được xây dựng vào các thời điểm và quy mô khác nhau. Với tỷ lệ than bùn so với than nguyên khai chiếm từ 10 đến 17% thì lượng bùn thải ra sau tuyển qua công nghệ tuyển than bằng máy lắng và xoáy lốc huyền phù rất lớn. Công nghệ xử lý bùn nước của Nhà máy là lắng tự nhiên bằng hệ thống hồ xây và hồ đào trên bãi thải, sau đó than bùn được bốc lên các sân phơi để khô róc nước rồi đem tiêu thụ. Do công nghệ xử lý bùn nước chưa hoàn chỉnh nên không thu hồi được lượng nước dùng trong sàng tuyển một cách triệt để gây lãng phí và làm ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời hệ thống xử lý này chiếm diện tích rất lớn, hiệu suất lại thấp. Do vậy trong tương lai gần, khi tổng công suất các nhà máy tuyển nâng lên cao thì đến lúc đó, tạo nên sức ép lớn bởi lượng than bùn tăng nhanh và khối lượng nước cung cấp cho các nhà máy rất nhiều. Công ty đã thực hiện chủ trương của TKV về việc đầu tư hệ thống xử lý bùn nước, đáp ứng yêu cầu về tăng sản lượng than đưa vào tuyển để cung cấp than cám bùn cho các Nhà máy nhiệt điện và thu hồi lượng nước tuần hoàn trong sàng tuyển. Đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường, nhằm đáp ứng mục tiêu nâng công suất các nhà máy tuyển than lên 9,5 - 10 triệu tấn/năm nên công trình xây dựng nhà máy xử lý bùn nước là một nhiệm vụ trọng tâm.

 

Hệ thống hồ chứa bùn nước được xử lý theo công nghệ của Nhật Bản

 

     Giải pháp công nghệ của công trình có quy mô công suất thiết kế 1 triệu tấn than bùn/năm và có hướng mở rộng lên 1,7 - 2 triệu tấn/ năm. Theo công nghệ mới này, bùn nước của các nhà máy tuyển được dẫn đến hệ thống của máy lọc ép tăng áp để khuấy đều, sau đó được bơm vào máy để tách nước. Làm theo công nghệ này bùn than chỉ có độ ẩm bằng và nhỏ hơn 20% rồi được chuyển vào băng tải, sang kho chứa để tiêu thụ. Nước sau khi lọc ép được tách bằng máy phân ly nước và không khí rồi chảy vào bể nước tuần hoàn và được bơm trở lại Nhà máy tuyển để tiếp tục quay vòng hoạt động. Đây là công nghệ tiên tiến có hiệu quả và năng suất cao, các chi phí về tiêu hao nguyên vật liệu phục vụ sản xuất không lớn, tiết kiệm diện tích. Sản phẩm sau khi lọc ép đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Thiết bị công nghệ bao gồm 15 mặt hàng với tổng số lượng 46 đơn vị, trong đó một số thiết bị chủ yếu bao gồm thùng khuấy đường kính 4 m, sức chứa 60 m3; bơm tăng áp 280m3/h; máy lọc ép tăng áp có diện tích lọc 120 m2, công suất từ 60 - 90 tấn/h; máy cấp liệu 100 tấn/h; máy phân ly nước và không khí (6 m3); máy nén khí (0,8 m3/s); bơm dẫn bùn (64 m3/h); băng tải  than sạch (300 tấn/h); pa lăng tay có sức nâng từ 2 - 5 tấn. Nguồn cung cấp điện từ hệ thống trung áp 6 KV được xây mới, tổng số phụ tải lắp đặt là 32 thiết bị có công suất 2887,8 KW; 16 tủ phân phối hạ áp LZZ-1; 3 tủ hạ áp từ 400 KVA - 415V. Nước dùng cho sự cố cứu hoả được cấp 108m3/ lần. Khối lượng nước sử dụng trong một ngày đêm đạt 120 m3. Lượng nước thải ra lớn nhất của một ngày đêm chỉ là 1 m3, do vậy trong thiết kế không phải xây dựng công trình xử lý nước thải công nghiệp. ống dẫn nước sau khi lọc ép ra hồ lắng thứ cấp có đường kính 450 mm, chiều dài 120 m…

     Công ty đầu tư Nhà máy đóng bánh than cám sau khi xử lý bùn nước nên sẽ tăng giá trị sản phẩm, đồng thời thuận tiện cho việc vận chuyển của các khách hàng có nhu cầu. Sự đầu tư đồng bộ này ở Tuyển than Cửa Ông đảm bảo yêu cầu cao về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và quá trình sản xuất ngày càng thân thiện với môi trường.

 

Theo Báo Quảng Ninh

Ý kiến của bạn