Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Tham vấn, góp ý bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh

29/11/2022

    Trong 2 ngày 24 - 25/11/2022, tại Sơn Tây, Hà Nội, Viện Chính sách Chiến lược Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE), Bộ TN&MT phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ) Việt Nam tổ chức họp nhóm chuyên gia tham vấn, hoàn thiện Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh (lần 2).

Các thành viên Tổ soạn thảo tham vấn tại buổi họp

    Hiện nay, tín dụng xanh, trái phiếu xanh đang được áp dụng rộng rãi và trở thành xu hướng phổ biến trên thị trường tài chính quốc tế. Để thúc đẩy sự chuyển dịch theo hướng xanh, nhiều tổ chức khu vực, quốc gia đã xây dựng và ban hành các danh mục phân loại xanh, điển hình như: danh mục phân loại xanh do Ủy ban Châu Âu ban hành và áp dụng rộng rãi trong toàn khối vào năm 2020, Trung Quốc (lần 1 năm 2020, bản cập nhật tháng 4 năm 2022), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bangladesh, Ấn Độ, Mông Cổ, Kazakhstan... Cùng với đó, một số tổ chức tài chính quốc tế uy tín cũng ban hành các bộ tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn riêng như Tổ chức Sáng kiến khí hậu Toàn cầu (CBI), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

    Ở Việt Nam, Điều 149, Luật BVMT năm 2020 quy định về tín dụng xanh được cấp cho các dự án đầu tư như: sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý chất thải, xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, tạo ra lợi ích khác về môi trường; Điều 150 quy định trái phiếu xanh là trái phiếu do Chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp phát hành theo quy định của pháp luật về trái phiếu để huy động vốn cho hoạt động BVMT, dự án đầu tư mang lại lợi ích về môi trường. Đồng thời, tại các Điều 154,155,156, 157, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tính dụng xanh, phát hành trước ngày 31/12/2022.

    Phát biểu tại buổi họp, TS. Mai Thế Toản - Phó Viện trưởng ISPONRE cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ tổ chức xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh. Buổi họp hôm nay nhằm tham vấn, rà soát tổng thể, hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Quyết định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

    Với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của thành viên Tổ soạn thảo, các Tổ chức quốc tế như GIZ, Ngân hàng Thế giới và các chuyên gia, đến nay Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh đã được hoàn thiện và gửi lấy ý kiến các Bộ/ngành, địa phương và cổng thông tin điện tử Chính phủ theo quy trình ban hành văn bản pháp luật.

    Thống kê cho thấy, Bộ TN&MT đã nhận được ý kiến của 22 Bộ, ngành; 46/63 UBND các tỉnh/thành phố; 16 đơn vị trực thuộc Bộ; 5 doanh nghiệp và của các chuyên gia, nhà khoa học. Về cơ bản các ý kiến đánh giá cao việc chuẩn bị hồ sơ dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc thêm về các nội dung sửa đổi liên quan các điều, khoản quy định về cơ chế báo cáo, cơ quan tiếp nhận báo cáo từ các tổ chức, cá nhân được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh, công khai thông tin về việc phát hành, quản lý sử dụng vốn trái phiếu cho các dự án xanh. Ngoài ra, ý kiến của một số Bộ tập trung góp ý vào phương án xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh.

    Tại buổi họp, Tổ soạn thảo và các thành viên thống nhất một số nội dung trong Dự thảo Quyết định như: Giải thích từ ngữ (Điều 3), theo đó Danh mục phân loại xanh là danh mục sắp xếp các loại hình dự án đầu tư có hoạt động bảo vệ môi trường hoặc mang lại lợi ích về môi trường đồng thời đáp ứng các tiêu chí sàng lọc và chỉ tiêu môi trường của tiêu chí sàng lọc; Dự án đầu tư được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh quy định trong Quy định này là dự án đầu tư, hạng mục của dự án đầu tư hoặc hoạt động BVMT đáp ứng các tiêu chí môi trường và yêu cầu không gây hại đáng kể đến các mục tiêu BVMT khác theo quy định...

    Về Điều 7, xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh, đối với quy định này có 2 phương án được đề xuất, cụ thể: Phương án 1: Xác nhận thông qua đơn vị độc lập (xã hội hóa); Phương án 2: Xác nhận thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền về BVMT...

    Ngoài ra, Tổ soạn thảo còn thống nhất một số nội dung trong Điều 4 về tiêu chí môi trường đối với dự án đầu tư để được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh và Danh mục phân loại xanh (Điều 5) về các tiêu chí: Loại hình dự án đầu tư; mã ngành kinh tế; mục tiêu BVMT, lợi ích môi trường, tiêu chí sàng lọc, chỉ tiêu…

    Sau khi rà soát tổng thể, tham vấn các ý kiến, Tổ soạn thảo sẽ bổ sung, hoàn thiện Dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2022.

Châu Loan

Ý kiến của bạn