Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19

03/10/2022

    Với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực, ngày 28/9/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn với chủ đề "Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19". Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của các đại biểu ở 3 điểm cầu chính tại Hà Nội, Viêng Chăn, Phnôm Pênh và gần 500 tài khoản trực tuyến tại các tỉnh, thành phố của 3 nước.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

    Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, phụ nữ là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19, nhưng đồng thời cũng là nhân tố tích cực trong công tác BVMT, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay, vai trò của phụ nữ trong BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh vẫn chưa được ghi nhận và phát huy đầy đủ do những định kiến về giới.

    Trong những năm qua, các tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ ở 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã có nhiều hoạt động thiết thực vì mục tiêu phát triển bền vững. Diễn đàn với chủ đề "Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19" là sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào, Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam. Diễn đàn được tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ 3 nước trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực. Diễn đàn cũng nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải các-bon cũng như các yếu tố giới liên quan; kêu gọi sự quan tâm và phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong nước và sự cam kết đồng hành của cộng đồng quốc tế nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết về phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển bền vững. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022.

    Diễn đàn được tổ chức trong 2 phiên: Phiên buổi sáng của diễn đàn có chủ đề "phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có covid-19" với các tham luận, chia sẻ của đại diện 3 nước và chuyên gia quốc tế về các chương trình, sáng kiến quốc gia và khu vực trong sản xuất nông nghiệp sạch, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển du lịch thân thiện với môi trường; phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội thích ứng với trạng thái bình thường mới; phát huy vai trò của phụ nữ vì phát triển xanh, bền vững. Phiên buổi chiều với chủ đề "Giảm phát thải khí các-bon" giới thiệu thực trạng biến đổi khí hậu, thị trường các-bon, đóng góp quốc gia tự quyết định và bình đẳng giới trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. 

Đức Anh

Ý kiến của bạn