Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Phối hợp tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành

13/05/2022

    Ngày 13/5/2022, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT phối hợp với Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam tổ chức Hội thảo Tập huấn Luật BVMT năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tham dự Hội thảo có ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TN&MT; ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT; ông Lê Hồng Dương, Phó Cục trưởng Cục BVMT miền Nam, Tổng cục Môi trường; ông Boon Hee Chew, Giám đốc Nhà máy Bia Heineken tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; bà Trịnh Thị Thanh Bình, Giám đốc Nhà máy Bia Heineken Thành phố Hồ Chí Minh; các chuyên gia đã và đang hoạt động trong lĩnh vực BVMT; đại diện Lãnh đạo các phòng chuyên môn của 3 Sở TN&MT: Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết, Luật BVMT năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới mang tính đột phá, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều luật khác nhau, thay đổi căn bản so với các quy định hiện hành. Luật mới thông qua được thiết kế khung chính sách hướng tới việc hình thành đạo luật về BVMT có tính tổng thể, toàn diện và hài hòa với hệ thống pháp luật về kinh tế - xã hội, đồng thời cải cách mạnh mẽ, cắt giảm hơn 40% thủ tục hành chính và giảm thời gian thực hiện các TTHC, góp phần giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp thông qua các quy định: thu hẹp đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tích hợp các thủ tục hành chính vào 1 giấy phép môi trường (GPMT); đồng bộ các công cụ quản lý môi trường theo từng giai đoạn của dự án, bắt đầu từ khâu xem xét chủ trương đầu tư, thẩm định dự án, thực hiện dự án cho đến khi dự án đi vào vận hành chính thức và kết thúc dự án…

    Bên cạnh đó, Luật đã phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong việc tham gia vào các hoạt động BVMT, từ hoạch định chính sách đến tổ chức, giám sát thực hiện, trong đó doanh nghiệp, người dân phải đóng vai trò trung tâm; Nhà nước đóng vai trò kiến tạo pháp luật, cơ chế, chính sách về BVMT. Để bảo đảm thi hành Luật BVMT năm 2020 có hiệu quả, ngay sau khi Luật được ban hành, Bộ TN&MT đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định, chính sách mới của Luật và các văn bản hướng dẫn tới các cơ quan, tổ chức, người dân, cộng đồng doanh nghiệp và đây tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2022. Vì vậy, Hội nghị Tập huấn lần này có ý nghĩa thiết thực, giúp các doanh nghiệp cập nhật quy định mới cũng như hiểu rõ hơn mục tiêu, tinh thần của Luật cùng các văn bản hướng dẫn thi hành, giúp việc triển khai thực hiện được chính xác và thống nhất.

Toàn cảnh Hội thảo

    Ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, để tuyên truyền sâu rộng Luật BVMT năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đến cộng đồng, doanh nghiệp nói riêng, các mục tiêu, lộ trình quản lý trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT nói chung, thì vấn đề truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng. Đây chính là giải pháp hữu hiệu, là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để thông tin đến cộng đồng dân cư, tổ chức, doanh nghiệp nhằm nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân, toàn xã hội... Do đó, trong thời gian tới, Trung tâm Truyền thông TN&MT mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam trong các hoạt động truyên truyền và đóng góp tích cực của Công ty vào công tác BVMT ở Việt Nam.

    Tiếp lời, ông Boon Hee Chew, Giám đốc Nhà máy Bia Heineken tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ, Heineken tại Việt Nam đi vào họat động từ năm 1991 với Nhà máy bia đầu tiên tại huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh và hiện có 6 nhà máy bia. Trong 31 năm qua, chúng tôi đã phát triển thành một trong những công ty hàng đầu trong nước, thông qua chuỗi giá trị của mình, chúng tôi đang hỗ trợ hơn 200.000 việc làm và đóng góp vào gần 1% tổng GDP của Việt Nam. Đặc biệt, môi trường bền vững là cốt lõi mà chúng tôi lựa chọn để kinh doanh tại Heneiken Việt Nam và chúng tôi đã thực hiện “Brewing a Better Vietnam” trong nhiều thập kỷ, ngay từ những ngày đầu khi việc BVMT vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Mục tiêu của  Heneiken Việt Nam đặt ra đến năm 2025 là sử dụng 100% năng lượng tái tạo, 100% không chất thải và cân bằng 100% nước. Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng cách hiểu đúng và đầy đủ về Luật BVMT năm 2020, chúng tôi có thể hỗ trợ tốt chương trình nghị sự quốc gia về BVMT, vì vậy chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ ý kiến ​​và tiếp nhận những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia, nhà quản lý để ngày càng hoàn thiện hơn, hướng đến phát triển bền vững.

    Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ TN&MT cũng đã chia sẻ, hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi, thắc mắc của các đại biểu về những vướng mắc, bất cập trong thực tế thực hiện quy định chi tiết về Luật BVMT năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Từ đó góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các định hướng, chính sách, quy định pháp luật mới về BVMT; đồng thời nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lồng ghép các quy định pháp luật liên quan đến BVMT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyệt Minh

 

Ý kiến của bạn