Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Khai mạc khóa học Vận hành thị trường các-bon, các cơ chế hợp tác theo thỏa thuận Paris

06/07/2022

    Ngày 1/7/2022, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Chương trình Aus4Skills khai mạc khóa học Vận hành thị trường các-bon, các cơ chế hợp tác theo thỏa thuận Paris cho các học viên là cán bộ Bộ TN&MT và các cơ quan, tổ chức liên quan, chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành thị trường các bon ở Việt Nam cũng như hoạt động trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, BVMT. Đây là khóa học ngắn hạn từ Học bổng Chính phủ Australia nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Australia và Việt Nam.

Quang cảnh Khóa học

    Bên lề Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP 26), Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Australia đã gặp gỡ và đưa ra Tuyên bố chung Cam kết hành động thiết thực về khí hậu Việt Nam - Australia. Tuyên bố chung thể hiện cam kết mạnh mẽ về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Australia và Việt Nam, đồng thời, nêu bật các lĩnh vực hợp tác song phương nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm Chương trình bù trừ tín chỉ các-bon Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPCOS) của Australia và các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu dựa vào tự nhiên.

    Việt Nam và Australia đã cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Thị trường các-bon của Australia đang không ngừng lớn mạnh với các chương trình cấp quốc gia, cấp chính phủ tiểu bang, vùng lãnh thổ và các tổ chức các bon quốc tế. Do đó, Australia khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực khí hậu với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực bù trừ phát thải các-bon, để Việt Nam sớm có thể tham gia vào các thị trường các-bon đang ngày càng phát triển.

    Phát biểu tại Khóa học, Cục trưởng Cục BĐKH Tăng Thế Cường cho biết, Luật BVMT năm 2020 đã chế định về tổ chức và phát triển thị trường các-bon, bao gồm các hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon thu được từ cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các bon tại Việt Nam và quốc tế. Lộ trình phát triển thị trường các-bon trong nước được cụ thể hóa tại Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn.

    Trong thời gian qua, Việt Nam cũng đã có kinh nghiệm triển khai thực hiện một số cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, số lượng cán bộ của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp có hiểu biết chuyên môn về thị trường các bon còn rất khiêm tốn. Để sớm triển khai triển khai thị trường các-bon tại Việt Nam, cần đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, tăng cường năng lực và cả về truyền thông.

    Khóa học Vận hành thị trường các-bon và các cơ chế hợp tác theo Thỏa thuận Paris nhằm hiện thực hóa quan hệ hợp tác ấy và là bước đi giúp Việt Nam kết nối với thị trường các bon thế giới. Thông qua đây, các chuyên gia và các cơ quan liên quan sẽ được nâng cao năng lực để triển khai nhiều dự án mới, những giải pháp đổi mới sáng tạo liên quan đến phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam trong tương lai.

    Khóa học bao gồm 4 module: Khóa học tại Việt Nam, kéo dài từ ngày 1 - 7/8/2022; Khóa học 2 tuần tại Australia dự kiến diễn ra vào tháng 8/2022; khoảng thời gian 3 tháng sau khóa học để học viên áp dụng kiến thức và kỹ năng từ khóa học dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia; hội thảo tổng kết dự kiến vào tháng 11/2022. Khóa học đào tạo đem đến nội dung rất thiết thực về: công cụ định giá các bon; kinh nghiệm triển khai hoạt động của thị trường các-bon của Úc, một số quốc gia và khu vực; kiểm kê khí nhà kính, đo đạc - báo cáo - thẩm định (MRV) phục vụ thị trường các-bon; các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; chính sách của Úc về trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển thị trường các-bon và giảm phát thải khí nhà kính.

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn