Banner trang chủ

Hội thảo quốc tế “Linh trưởng châu Á lần thứ 8”

22/11/2022

    Ngày 14/11/2022, tại Hà Nội, Tổ chức Three Monkeys Wildlife Conservancy phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức Hội thảo Quốc tế “Linh trưởng châu Á lần thứ 8”.

Quang cảnh buổi Hội thảo

    Việt Nam là quốc gia có số lượng loài linh trưởng cao nhất Đông Nam Á, với 24 loài và 26 phân loài, tiếp theo là Lào với 18 loài, Thái Lan và Myanmar với 17 loài, Campuchia với 13 loài. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là quốc gia có số loài và phân loài đang có nguy cơ tuyệt chủng hàng đầu trên thế giới cần được ưu tiên bảo vệ. Theo Danh lục Đỏ của Tổ chức Bảo tồn thế giới (IUCN), Việt Nam có 7 loài linh trưởng rất nguy cấp, 9 loài nguy cấp, 7 loài sẽ nguy cấp. Điều này có nghĩa là 90% các loài linh trưởng của Việt Nam đang có nguy cơ đe dọa tuyệt chủng. Có 5 loài linh trưởng của Việt Nam đã lọt vào danh sách 25 loài linh trưởng nguy cấp hàng đầu trên thế giới gồm: Voọc mũi hếch, Voọc mông trắng, Voọc Cát Bà, Chà vá chân xám và Khỉ đuôi dài Côn Đảo.

    Để bảo tồn và phát triển bền vững các loài linh trưởng, trong những năm qua, Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và thiết lập một hệ thống rừng đặc dụng phòng hộ với diện tích trên 6 triệu hecta. Chính phủ đang ngày càng tăng cường đầu tư, xây dựng và phát triển bền vững các khu rừng đặc dụng nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học, trong đó, có các loài linh trưởng của Việt Nam và thế giới. Hiện, đã có rất nhiều Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn, Trung tâm cứu hộ được lập ra để cứu hộ, cũng như bảo vệ nghiêm ngặt sinh cảnh và môi trường sống của một số quần thể linh trưởng đặc biệt như Voọc Cát Bà, Voọc Mông trắng…

    Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ trong lĩnh vực bảo tồn đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, thách thức và giải pháp, cũng như phát triển công tác bảo tồn về công tác bảo tồn các loài linh trưởng tại châu Á.

    Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã đi thực địa tại Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp tại Vườn quốc gia Cúc Phương và Khu bảo tồn Đất ngập nước Vân Long; tham quan triển lãm ảnh về sự đa dạng linh trưởng tại Việt Nam và các hoạt động bên lề nhằm tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cá nhân và tổ chức tham dự Hội thảo.

Trần Hương

Ý kiến của bạn