Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường trách nhiệm xã hội trong chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật trên không gian mạng

02/12/2022

    Ngày 30/11/2022, tại Hà Nội, WWF đã tổ chức Hội thảo về “Nâng cao trách nhiệm xã hội hướng tới phát triển bền vững và giảm thiểu các rủi ro từ buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật trên không gian mạng” cho cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử và mạng xã hội. Dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp (MBFP) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) và tổ chức WWF cùng thực hiện.

Bà Annie Wallace – Trưởng phòng Biến đổi khí hậu, Năng lượng và Môi trường, USAID Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ảnh: Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp/WWF

    Phát biểu tại Hội thảo, bà Annie Wallace - Trưởng phòng Biến đổi khí hậu, Năng lượng và Môi trường, USAID Việt Nam cho biết “USAID đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác đấu tranh với nạn buôn bán ĐVHD trái pháp luật, đây cũng là ưu tiên của Chính phủ Mỹ trên phạm vi quốc tế và khu vực. Các doanh nghiệp khối tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại buôn bán ĐVHD trái pháp luật thông qua việc thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, và đề xuất cải thiện khung chính sách”.

    Trong thời gian qua, xu hướng phát triển công nghệ và kết nối toàn cầu đã làm cho các hoạt động thương mại giữa người bán và người mua trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sự phát triển này cùng với sức mua đã làm nhu cầu với các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD) trái pháp luật ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, thị trường mua bán trực tuyến còn thiếu các quy định rõ ràng để kiểm soát, ngăn chặn đã khiến các hành vi vi phạm này trở nên phổ biến hơn trên phạm vi toàn cầu. 

    Với sự hỗ trợ từ USAID, Dự án Bảo vệ ĐVHD nguy cấp tăng cường nhận thức và hỗ trợ cho doanh nghiệp, hiểu được chuỗi cung ứng và cách thức vận hành của các đường dây tội phạm ĐVHD trái pháp luật. Theo đó, các công ty công nghệ Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống buôn bán ĐVHD trái pháp luật thông qua việc chặn quảng cáo và không cho phép hoạt động mua bán liên quan trên các nền tảng của mình.

    Hội thảo nhấn mạnh các rủi ro và nguy cơ đối với các công ty công nghệ và giới thiệu hoạt động của Liên minh Chấm dứt buôn bán ĐVHD trực tuyến (Liên minh). Thành viên của Liên minh gồm 47 công ty công nghệ toàn cầu và khu vực, trong đó có Meta, Microsoft, Google và Lazada. Liên minh đã xây dựng Phần mềm tập huấn, đào tạo học tập về ĐVHD trực tuyến (OWLET). Dự án đã hỗ trợ Việt hóa phần mềm và giới thiệu tại sự kiện này. Hội thảo cũng đã cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích về các quy định pháp luật có liên quan, cách xác định các sản phẩm ĐVHD và cách thức người bán sử dụng để buôn bán các sản phẩm ĐVHD trên không gian mạng. Đây là cơ hội để nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, cụ thể là chương trình đào tạo chống buôn bán ĐVHD trực tuyến. Phát triển kinh doanh, cụ thể là hoạt động thương mại điện tử phải gắn liền với việc tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, trong đó có việc thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường. Hiện nay, kinh doanh có trách nhiệm và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngày càng nhận được sự quan tâm và đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế thành công.

Quang cảnh Hội thảo Ảnh: Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp/WWF

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các biện pháp áp dụng cho các công ty thương mại điện tử như các chính sách không khoan nhượng với buôn bán ĐVHD trái pháp luật, lồng ghép các biện pháp chống buôn bán ĐVHD vào chiến lược bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng như tham gia Liên minh Chấm dứt Buôn bán Động vật hoang dã trực tuyến.

    Cuối Hội thảo, năm lãnh đạo từ các doanh nghiệp: Công ty TNHH Minh Quân Phú Quốc, Công ty CP Viễn thông 3G, Công ty TNHH BENEW, Tập đoàn Âu Lạc và Công ty TNHH XNK HAVANA đã ký cam kết tăng cường các hoạt động chống buôn bán ĐVHD trái pháp luật trên không gian mạng, và thể hiện mong muốn được tư vấn và hỗ trợ nguồn lực để chống buôn bán ĐVHD trái pháp luật.

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn