Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Bình Dương lọt Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu thế giới

27/07/2021

     Vừa qua, tại Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới diễn ra ở New York - Hoa Kỳ, đã vinh danh Vùng Thông minh Bình Dương là 1 trong Top 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu trên thế giới của năm 2021.

     Lần đầu tiên được vinh danh

     Theo đó, sau 3 lần liên tiếp nằm trong Top 21 (SMART 21), đây là lần đầu tiên Vùng Thông minh Bình Dương lọt vào Top 7, sánh vai với các thành phố: Curitiba, Paraná, Brazil; Langley Township, British Columbia, Canada; Mississauga, Ontario, Canada; Moscow, Russia; Townsville, Queensland, Australia; Winnipeg, Manitoba, Canada. Đây là minh chứng để khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của Bình Dương trong thời gian qua.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan mô hình Đề án TPTM

     Để đánh giá một thành phố đạt trong Top 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra Top 21 (SMART 21). Top 21 tiếp tục được so sánh, đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra Top 7 những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất.

     Một khu vực lọt vào Top 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng Top 21, cụ thể là về nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng. Đặc biệt, tại vòng Top 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển của các địa phương, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, nhằm cuối cùng tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng. Thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là đề án Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của đề án TPTM trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF đánh giá cao.

     Sở dĩ, chiến lược phát triển của Bình Dương được cộng đồng quốc tế ghi nhận là thông minh bởi các yếu tố: Sự kiên định của 25 năm phát triển giữa Bình Dương, Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành, Bình Dương luôn thấu hiểu nội tại, định hướng tương lai và cuối cùng là phát triển vì sự hạnh phúc của cộng đồng…

     Thành công nhờ sự định hướng đúng đắn và rõ ràng

     Để thực hiện đề án TPTM, Bình Dương đã có những định hướng đúng đắn và rõ ràng ngay từ đầu. Đó là hợp tác mật thiết giữa Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà trường - viện để phát triển kinh tế xã hội. Nhà nước gồm chính quyền địa phương và có thể là Chính phủ hay các chính quyền khu vực có liên quan. Nhà trường chủ yếu là trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, cũng như là các cơ sở giáo dục đào tạo khác. Nhà doanh nghiệp bao gồm từ các tập đoàn đa quốc gia đến các doanh nghiệp và khởi nghiệp trong vùng. Điều quan trọng là các đối tác này có quan hệ mật thiết với địa phương, và có động lực để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tại Bình Dương, mô hình “ba nhà” đã trở thành một nguyên tắc để hướng đến khi triển khai mỗi dự án TPTM.

Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương được xây dựng hiện đại

     Quá trình triển khai Đề án TPTM 5 năm qua đã góp phần thực hiện hóa được 4 chương trình đột phá của Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020. Bình Dương hiện đã có 3 thành phố (TP. Thủ Dầu Một đạt đô thị loại I; TP. Thuận An và TP. Dĩ An cơ bản đạt đô thị loại II); tỉ lệ đô thị hóa đạt 82%. Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, là địa phương đã xóa hết hộ nghèo; xây dựng môi trường sống xanh, sạch... đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp.

     Chính từ định hướng rõ ràng và đúng đắn của chiến lược TPTM đã tạo bước đột phá phát triển vượt bậc kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thu hút đầu tư nước ngoài, định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.Ở tầm quốc tế, Bình Dương cũng đã đăng cai tổ chức thành công liên tiếp các sự kiện mang tầm toàn cầu về hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh như: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF); Hội nghị Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA); Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis); Hội nghị Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA)... Bình Dương đã khẳng định hướng phát triển TPTM của địa phương là đúng đắn, phù hợp với xu hướng thế giới.

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn