Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Biến đổi khí hậu và An ninh lương thực tại các quốc gia đang phát triển

01/11/2022

    Vừa qua, Viện Quốc tế Pháp ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (IFI), Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Biến đổi khí hậu (BĐKH) và An ninh lương thực tại các quốc gia đang phát triển”. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ IV - 2022, hướng đến mục tiêu làm rõ tình trạng BĐKH và tác động của BĐKH với ngành sản xuất lương thực hiện nay tại Việt Nam nói riêng, các quốc gia đang phát triển nói chung. Đây cũng là dịp để các đại biểu trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của BĐKH, đảm bảo an ninh lương thực và đưa ra kiến nghị góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu triển khai; đề xuất chính sách với Đảng, Chính phủ về vấn đề giảm tác động của BĐKH với ngành nông nghiệp và phương thức hợp tác với các nước đang phát triển để hình thành nỗ lực chung nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong tương lai.

    Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI cho biết, Hội thảo tập trung về tình hình BĐKH và an ninh lương thực tại các nước đang phát triển; mối quan hệ giữa an ninh lương thực và BĐKH; an ninh lương thực đô thị trong thời đại môi trường dễ bị tổn thương; tác động của BĐKH đối với nông nghiệp/nuôi trồng thủy sản, hệ thống lương thực toàn cầu và tác động đối với BĐKH. Hội thảo gồm 2 phiên thảo luận chuyên sâu về chủ đề “BĐKH” và “An ninh lương thực”, được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học kết nối từ các điểm cầu khắp thế giới.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

    Phiên thảo luận đầu tiên có chủ đề “BĐKH” do ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp tại Hà Nội (AFD) làm chủ tọa với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả: Ông Emmanuel Pannier, đại diện Ban dự án GEMMES; ông Julien Chevillard, Trưởng bộ phận Cố vấn kỹ thuật Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Campuchia; ông Serge Janicot, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD); bà Marième Ngom, thành viên nghiên cứu  Phòng thí nghiệm khoa học, công nghệ nước và môi trường tại Pháp.

    Chuyên đề 2 với chủ đề “An ninh lương thực” do ông Edmond Dounias, Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD) chủ tọa, gồm các tham luận chia sẻ kinh nghiệm thực tế về tình hình an ninh lương thực tại các quốc gia khác nhau, được trình bày bởi các diễn giả: Bà Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế Việt Nam; bà Anne Brunnel, đại diện từ Nền tảng toàn cầu về hệ thống lương thực cho người bản địa, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tại Ý; ông Eric Verger, Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD); bà Marie Walser, Chuyên gia về mất an ninh lương thực, chương trình lương thực thế giới của UNESCO, Montpellier, Pháp.

    Trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu cho rặng, hiện tượng khí hậu diễn biến tiêu cực không phải là vấn đề mới, điều cần thiết là các tổ chức Chính phủ tại Việt Nam phải nắm bắt được thực địa và hiểu rõ vấn đề để tìm ra giải pháp cho người dân trong việc ứng phó với BĐKH. Quá trình thực địa có nhiều hệ sinh thái khác nhau, vì vậy, nguồn lực ứng phó của mỗi địa phương cũng khác nhau. Tìm ra cách thích nghi thông qua việc sử dụng quỹ đất, quỹ tín dụng, so sánh định hướng xã hội của Việt Nam hiện nay để có thể xây dựng chính sách ứng phó với BĐKH tại Việt Nam. Qua đó, rất cần thiết cho việc sử dụng 80% nguồn vốn với thích nghi BĐKH nên được đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các giải pháp mềm. Việt Nam cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong BĐKH từ các nước khác, đồng thời, xây dựng công cụ nghiên cứu phù hợp với tình hình thực tế.

    Nhiều nghiên cứu, tham luận trong Hội thảo cũng được đặt ra để chia sẻ các vấn đề về tình hình BĐKH và an ninh lương thực tại các nước đang phát triển; mối quan hệ giữa an ninh lương thực và BĐKH; an ninh lương thực đô thị trong thời đại môi trường dễ bị tổn thương; tác động của BĐKH đối với nông nghiệp/nuôi trồng thủy sản; hệ thống lương thực toàn cầu và tác động đối với BĐKH… Từ đó, tạo cơ sở để tìm ra giải pháp, mô hình phù hợp hướng đến việc thích ứng hiệu quả với BĐKH tại Việt Nam.

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn