Banner trang chủ

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý các điểm nóng, điểm đen về ô nhiễm

20/07/2022

    Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp, du lịch, cảng biển... Những năm gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp vào nhóm địa phương có tốc độ phát triển cao. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh đang tồn tại nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

    Trước thực trạng trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, nâng cao chất lượng môi trường đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Theo đó, địa phương yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa bàn.

    Điển hình là tại khu vực kênh Bến Đình thuộc địa bàn phường 5, 9, Thắng Nhì, TP. Bà Rịa, đây là một trong những tuyến kênh quan trọng trong hoạt động đường thủy của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhiều năm qua, kênh Bến Đình bị ô nhiễm môi trường nặng phần lớn do lượng lớn rác thải và nước thải sinh hoạt của người dân xả thẳng xuống kênh. Từ tháng 3/2022, Dự án nạo vét kênh Bến Đình được khởi động, nhiều hộ dân ven kênh gây ô nhiễm đã di dời, hàng nghìn tàu thuyền neo đậu trên kênh cũng đã và đang chuyển đến các khu neo đậu mới... góp phần xử lý căn cơ vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực kênh Bến Đình, tạo cảnh quan khu vực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của TP.Vũng Tàu.

Dự án “Nạo vét kênh Ba Đình” được triển khai tiến tới xóa bỏ điểm đen về môi trường

    Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh, toàn tỉnh hiện còn 6 điểm nóng ô nhiễm môi trường đang được kiểm soát tốt. Cụ thể, các hoạt động chế biến mủ cao su, hoạt động chế biến hải sản tại khu vực cổng số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đã được kiểm soát tốt, không để ảnh hưởng đến nghề nuôi trồng thủy hải sản trên sông Chà Và… Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng đã rà soát 66 điểm đen về ô nhiễm môi trường, bao gồm: 36 điểm đen là hoạt động của các doanh nghiệp, các hộ chăn nuôi và 30 điểm đen công cộng. Đến nay, các địa phương cơ bản đã hoàn thành xử lý các điểm đen và từng bước thực hiện để rút dần các điểm đen về ô nhiễm, trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư.

    Bên cạnh việc tập trung xử lý các điểm nóng, điểm đen về ô nhiễm môi trường, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát hiệu quả các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và Dự án xử lý chất thải rắn cho huyện Côn Đảo.  Đồng thời, Sở TN&MT xây dựng Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; Kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh và kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi; triển khai các giải pháp, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cấp nước sạch; thực hiện các giải pháp giám sát, phòng ngừa ô nhiễm vùng giáp ranh, bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước các hồ Đá Đen, Sông Ray.

    Trong thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành và các địa phương với các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về BVMT theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 23/3/2018 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác quản lý, BVMT, trong đó, tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen về môi trường; tập trung rà soát, sắp xếp, di dời các cơ sở chế biến hải sản vào các khu, cụm công nghiệp tập trung; di dời các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về BVMT; tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các điểm nóng về môi trường để kịp thời đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với các cơ sở vi phạm theo quy định.

Trần Tân

Ý kiến của bạn