Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 16/05/2024

Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC CEO Summit - Nơi hội tụ các nền kinh tế lớn nhất thế giới

10/11/2017

     Từ ngày 8 - 10/11/2017, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC CEO Summit -  một sự kiện chính trong ngày thứ ba của Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội Nghị.

 

Chủ tich nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu tham dự APEC CEO Summit 2017

 

     Tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận định, APEC CEO Summit là sự kiện có quy mô lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên và hơn 2.000 doanh nghiệp hàng đầu. Theo Chủ tịch nước, trong khu vực, APEC là cơ chế hợp tác hiệu quả nhất nhằm phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á- Thái Bình Dương là nơi phát triển năng động, là vườn ươm các ý tưởng cho khu vực. Nhờ sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, châu Á – Thái Bình Dương đã là đầu tàu trong khu vực khi đóng góp gần 60% GDP toàn cầu.

     "Chúng ta đang sống trong một thế giới với những thay đổi nhanh chóng, nhưng chúng ta cũng đứng trước những khó khăn gay gắt. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế, đến nay những vấn đề mới xuất hiện. Khu vực APEC vẫn còn hàng trăm triệu người sống trong đói nghèo và chịu tác động to lớn của thiên tai”. Do vậy, để APEC tiếp tục là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cùng chính phủ giải quyết 3 vấn đề cấp bách: Duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020; Đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển, đi đầu thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; Tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng. 

     Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời là Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 Vũ Tiến Lộc cho rằng, APEC CEO Summit năm nay diễn ra ở thời điểm hệ trọng của khu vực này khi chúng ta cần chung tay sáng tạo ra những động lực mới cho tương lai, thời điểm mà quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực cần được định hình lại để đáp ứng các yêu cầu của thời đại. “Tôi xin chân thành cảm ơn các quý vị đại biểu đã không quản mưa bão để có mặt tại Hội nghị này, tại TP.Đà Nẵng tươi đẹp và mến khách của chúng tôi. Cách đây chỉ 15-20 phút đi xe là Phố cổ - Thương cảng Hội An, đã ghi dấu ấn trong lịch sử như là cửa ngõ giao thương quốc tế sầm uất bậc nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á từ thế kỷ 17. Đó cũng là minh chứng cho tinh thần mở cửa, hội nhập từ rất sớm của người Việt”, ông Lộc nói.

    

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Hội nghị APEC CEO Summit có 10 phiên thảo luận với nội dung xoay quanh toàn cầu hóa, tự do thương mại, phát triển bền vững, kết nối để tăng trưởng, sự phát triển của công nghệ và kỷ nguyên số... Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị, nhiều nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ có bài phát biểu như: Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Philippin Rodrigo Duterte, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 

     Tuần lễ Cấp cao APEC là chuỗi sự kiện cuối cùng và quan trọng nhất trong Năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai chủ trì. Ước tính khoảng 12.000-14.000 đại biểu của 21 nền kinh tế thành viên tham gia, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 5.000 doanh nghiệp. Trước đó, trong 2 ngày đầu của Tuần lễ Cấp cao APEC, ngày 6 và 7/11, nhiều sự kiện quan trọng như Hội nghị tổng kết các quan chức cấp cao APEC (CSOM), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh (VBS), Cuộc họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã diễn ra. Cũng trong ngày 8/11, một sự kiện quan trọng khác là Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM) lần thứ 29 đã khai mạc dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

 

Hương Đỗ

Ý kiến của bạn