Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Xây dựng khung hướng dẫn tái tái sử dụng chất thải rắn trong các khu công nghiệp tại Việt Nam

16/02/2023

    Nhằm đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành về thực hiện kinh tế tuần hoàn (KTTH), thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải công nghiệp, ngày 15/2/2023, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội thảo tham vấn về khung hướng dẫn tái sử dụng chất thải rắn (CTR) trong khu công nghiệp (KCN).

Toàn cảnh Hội thảo

    Phát biểu tại Hội thảo, bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Khu kinh tế (Bộ KH&ĐT) cho biết, Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ về quản lý KCN, khu kinh tế tại Việt Nam đã nêu rõ những mục tiêu, chính sách hỗ trợ và hợp tác phát triển KCNST. Bên cạnh đó, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT cũng khuyến khích việc tái sử dụng chất thải, áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, CSCN và KTTH (khoản 3, Điều 47). Cộng sinh công nghiệp (CSCN) chính là một trong những phương pháp để đưa nền kinh tế hiện tại đến gần hơn với nền KTTH giúp giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, tái sử dụng, tái chế chất thải, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thực hiện nền KTTH.

    Trong những năm gần đây, thông qua Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam, UNIDO đã đưa ra các khuyến nghị hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thúc đẩy quản lý chất thải công nghiệp thông qua thực hiện mô hình CSCN nhằm giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế CTR trong các KCN tại Việt Nam. Để đảm bảo thực thi pháp luật đồng bộ và hiệu quả, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hướng tới nền KTTH và giúp thực hiện CSCN trong KCN, việc xây dựng khung hướng dẫn tái sử dụng chất thải trong KCN là cần thiết cho các doanh nghiệp, KCN, các địa phương và xã hội.

    Tại Hội thảo, các chuyên gia của Dự án đã chia sẻ kết quả nghiên cứu rà soát thực trạng pháp luật về quản lý chất thải trong các KCN của Việt Nam, những tiêu chuẩn quốc tế về tái sử dụng chất thải, tiềm năng, cơ hội và thách thức để thực hiện CSCN trong KCN, tái sử dụng CTR công nghiệp. Theo đó, Luật BVMT 2020, Nghị đinh số 08/2022/NĐ-CP, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT đã đưa ra quy định chung cũng như danh mục phân loại chung về chất thải công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại. Tuy nhên, vẫn còn thiếu các quy định, hướng dẫn cụ thể liên quan đến hoạt động tái chế, tái sử dụng CTR công nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trong KCN. Trong khuôn khổ của Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu (Dự án), Ban Quản lý Dự án đã nghiên cứu xây dựng khung hướng dẫn về tái sử dụng CTR trong KCN dựa trên cơ sở pháp luật hiện hành của Việt Nam và một số kinh nghiệm quốc tế để đề xuất Danh mục CTR công nghiệp có thể tái sử dụng; quy trình triển khai từng bước tái sử dụng CTR trong các KCN theo mô hình CSCN. Khung hướng dẫn sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan quản lý, Ban Quản lý KCN trong công tác quản lý môi trường, quản lý KCN theo hướng KTTH; đồng thời, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp trong thực hiện các quy định pháp luật về BVMT.

Phương Linh

Ý kiến của bạn