Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Vinh danh tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Môi trường Việt Nam và Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và môi trường lần thứ V

27/12/2020

     Ngày 26/12/2020, tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức Lễ trao giải Giải thưởng Môi trường Việt Nam và Giải thưởng Báo chí TN&MT lần thứ V. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam; Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT; các đồng chí lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho các tập thể, cá nhân

     Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Chính thức được tổ chức xét tặng 2 năm/lần từ năm 2009, Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng cao quý nhất về môi trường nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Bên cạnh việc tôn vinh những đóng góp về công sức, trí tuệ, Giải thưởng còn là nơi ươm mầm cho những giải pháp chính sách, mô hình sáng tạo về bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. Với ý nghĩa đó, qua 5 lần tổ chức, đến nay Giải thưởng ngày càng thu hút được sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân là các nhà quản lý, nhà khoa học, tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị, nông thôn đến miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với mọi lứa tuổi, thành phần nghề nghiệp”.

     Trong lần xét tặng này, Bộ TN&MT đã nhận được 230 hồ sơ đăng ký tham gia của 166 tổ chức; 63 cá nhân và 01 cộng đồng. Để xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, tham gia Hội đồng lần này có nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín về môi trường như GS. Viện sỹ Đặng Hữu, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh; GS.TSKH.NGND Phạm Ngọc Đăng, TS. Nguyễn Ngọc Sinh; Các nhà báo: Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Vi Quang Đạo, nguyên Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng Biên tập Báo Lao động, Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam...

     Sau quá trình làm việc công tâm, trách nhiệm với nhiều vòng xét duyệt trên cơ sở công khai, minh bạch về tiêu chí, Hội đồng đã lựa chọn 34 hồ sơ dự thi cho 06 lĩnh vực của các tập thể, cá nhân và cộng đồng để đề xuất Bộ TN&MT quyết định trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao giải A

cho các tập thể, cá nhân đạt giải

     Nhằm vinh danh những phóng viên báo chí có thành tích xuất sắc, luôn sẵn sàng và đồng hành trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, định kỳ 02 năm từ năm 2010, Bộ TN&MT tổ chức Cuộc thi báo chí về TN&MT (nay là Giải Báo chí TN&MT).

     Năm nay, Ban Tổ chức đã được gần 434 tác phẩm của 347 tác giả, nhóm tác giả tham gia Giải thưởng báo chí về TN&MT với 4 loại hình báo chí gồm: báo viết, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Trong đó, đặc biệt có 163 tác phẩm được chuẩn bị đăng tải trong nhiều kỳ, nhiều tác phẩm được đăng tới 8, 9 kỳ. Sau nhiều vòng lựa chọn, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 38 đề xuất xuất sắc nhất cho giải thưởng báo chí về TN&MT.

     Thay mặt Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng các tập thể, cá nhân, cộng đồng đã được xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam; chúc mừng các phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình đã giành Giải Báo chí TN&MT lần này. Ngay sau Lễ trao giải, Bộ TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức để lựa chọn và đưa vào áp dụng những giải pháp hay, những mô hình hiệu quả theo đề xuất của các tác giả; đồng thời cũng sẽ rà soát hoàn thiện hơn nữa cơ chế, chính sách theo thông tin phản hồi qua báo chí.

     Có thể nói, hai Giải thưởng này đóng góp nhiều hơn cho việc triển khai thực hiện các quy định của Luật BVMT năm 2020 đã được Quốc hội thông qua với nhiều quan điểm, tư duy mang tính đột phá, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của đất nước cũng như để góp phần thực hiện các cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nam Hưng

 

 

 

 

Ý kiến của bạn