Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Tập trung hoàn thiện Quy hoạch không gian biển quốc gia

26/04/2023

    Trước sự quan tâm và kiến nghị của người dân các địa phương về việc hoàn thiện Quy hoạch không gian biển quốc gia, đặc biệt cần quy hoạch mở rộng các khu đô thị biển, Bộ TN&MT cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 24/7/2020 của Chính phủ, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có biển triển khai lập Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

    Bộ đã tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý, tổ chức quốc tế; lấy ý kiến Ban Kinh tế Trung ương, các Uỷ ban có liên quan của Quốc hội, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển; tổ chức làm việc trực tiếp với một số Bộ, ngành, cơ quan có liên quan để hoàn thiện các nội dung của Quy hoạch; phối hợp cập nhật và xử lý tích hợp để đảm bảo tính tương thích với dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia.

    Đến nay, hồ sơ quy hoạch không gian biển quốc gia đã hoàn thành, bao gồm: Dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Quy hoạch không gian biển quốc gia; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia; Báo cáo Quy hoạch không gian biển quốc gia; Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, cá nhân về quy hoạch; Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về Quy hoạch không gian biển quốc gia; Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược Quy hoạch không gian biển quốc gia; Hệ thống bản đồ.

    Trong Dự thảo Quy hoạch đã chú trọng đến định hướng, bố trí không gian phát triển các khu đô thị biển, đề xuất tập trung phát triển các đô thị ven biển thành trung tâm kinh tế văn hoá xã hội của khu vực; đầu tư, mở rộng quy mô các đô thị dịch vụ du lịch biển; nâng cấp, bổ sung vào hệ thống đô thị loại II các đô thị gắn với khu kinh tế ven biển có tiền năng...

    Trước đó, ngày 16/9/2022, Bộ TN&MT đã có Tờ trình số 325/TTr-BTNMT trình Chính phủ hồ sơ Quy hoạch không gian biển quốc gia. Tuy nhiên, Quy hoạch không gian biển quốc gia là quy hoạch khó, phức tạp, lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam. Hơn nữa, Quy hoạch tổng thể quốc gia và hầu hết các quy hoạch ngành đang trong quá trình lập, hoàn thiện; dữ liệu điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển còn thiếu... nên cần tiếp tục xem xét, đánh giá, bổ sung dữ liệu làm cơ sở hoàn thiện quy hoạch.

    Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tập trung và sớm hoàn thiện Quy hoạch không gian biển quốc gia để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, trình Quốc hội xem xét, phê duyệt theo quy định.

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn