Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học

01/10/2020

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học

     Ngày 1/10/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới, Quỹ Môi trường Toàn cầu tại Việt Nam tổ chức Lễ giới thiệu Chương trình Vinh danh tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn loài hoang dã từ năm 2010 - 2020 và Lễ trao giải Cuộc thi Ảnhđa dạng sinh học (ĐDSH) Việt Nam năm 2020. Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững ĐDSH, cũng như khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo các tác giả tạo nên tác phẩm nghệ thuật có nội dung và ý nghĩa sâu sắc về chủ đề bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và bà Sitara Syed, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP  trao giải Nhất cho tác giả Phạm Văn Hùng


     Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, năm 2020 là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự bắt đầu của một thập kỷ mới và kết thúc một thập kỷ thực hiện các mục tiêu chung về ĐDSH theo Kế hoạch chiến lược về ĐDSH giai đoạn 2011-2020. Bộ TN&MT ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia của các tác giả. Qua Cuộc thi cho thấy sự quan tâm lớn từ cộng đồng đối với thiên nhiên và tài nguyên sinh vật Việt Nam. Dù cách thể hiện khác nhau nhưng đều thể hiện được tình yêu thiên nhiên cũng như các vẻ đẹp của ĐDSH Việt Nam và nhắc nhở mỗi người về trách nhiệm bảo tồn những giá trị này cho thế hệ mai sau.

 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài và GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh trao giải Nhì cho tác giả

 

     Cuộc thi Ảnh ĐDSH​ Việt Nam năm 2020 đã nhận được trên 2.000 tác phẩm của 121 tác giả, nhóm tác giả và ghi nhận được nhiều tác phẩm có tính nghệ thuật cao, phản ánh được nét phong phú về thiên nhiên và ĐDSH của Việt Nam.

 

Các đại biểu tham quan các tác phẩm đạt giải

 

    Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Đặc biệt, tất cả tác phẩm tham dự Cuộc thi sẽ được sử dụng cho hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH. Trong đó, Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Vọoc chà vá chân nâu bán đảo Sơn Trà" của tác giả Phạm Văn Phùng, được chụp tại bán đảo Sơn Trà, TP.  Đà Nẵng vào tháng 4/2020. Hai giải Nhì thuộc về tác phẩm “Sức sống" của tác giả Đinh Tất Cảnh, được chụp tại khu rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; tác phẩm “Hòa nhịp với thiên nhiên" của tác giả Phạm Quốc Thắng, được chụp tại Hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Chương trình Vinh danh tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn loài hoang dã giai đoạn 2010 – 2020 hướng đến mọi cá nhân, tổ chức đang hoạt động bảo tồn ĐDSH tại Việt Nam. Thời gian nhận hồ sơ tham dự đến hết ngày 31/12/2020. Trong đó, 5 cá nhân và 10 tổ chức có thành tích xuất sắc nhất cho công tác bảo tồn loài hoang dã sẽ được lựa chọn vinh danh. Dự kiến, Lễ Vinh danh sẽ được tổ chức trong Quý II năm 2021, nhân dịp kỉ niệm Ngày quốc tế về ĐDSH.

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn