Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Khởi động Dự án Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển

12/04/2021

     Ngày 9/4/2021, tại Hà Nội, Bộ TN&NT phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Cơ quan hợp tác kỹ thuật Pháp (Expertise  Frangce) tổ chức Hội thảo khởi động các hoạt động thí điểm của Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển”. Tham dự  Hội thảo có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT), Vụ tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Tổng cục Thủy sản; Viện Chiến lược, chính sách TN&MT, Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD); đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế về rác thải nhựa (RTN).

    Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển”,  được Expertise  Frangce thực hiện, với sự tài trợ của EU và Bộ hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ). Mục tiêu của Dự án nhằm hỗ trợ triển khai Chiến lược nhựa của EU trên phạm vi quốc tế tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, từ đó góp phần tăng cường hợp tác giữa EU và các nước trong khu vực trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, xử lý rác thải nhựa (RTN) và giảm rác thải biển. Tại Việt Nam, Dự án sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Tăng cường đối thoại chính sách giữa EU, Việt Nam và các tổ chức trong khu vực, các quốc gia đối tác khác về kinh tế tuần hoàn, sản xuất và quản lý nhựa; quản lý rác thải nhựa; sản xuất và tiêu dùng bền vững nhựa; giảm rác thải nhựa từ các nguồn trên biển; nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm nhựa.

     Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Phú Bình, Vụ trưởng - Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TN&MT) cho biết: Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng luôn quan tâm tìm kiếm các giải pháp cấp bách và trong dài hạn để giảm thiểu ô nhiễm nhựa, thúc đẩy phát triển nền kinh tế theo hướng kinh tế tuần hoàn. Điển hình, Thủ tướng đã phê duyệt quyết định số 1746/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương tầm nhìn đến năm 2030. Dự án sẽ góp phần quan trọng hỗ trợ triển khai Kế hoạch hành động quốc gia, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra. Kinh nghiệm và bài học rút ra từ việc triển khai Dự án và các hoạt động thí điểm sẽ là cơ sở để nhân rộng mô hình và kiến nghị các ý tưởng xây dựng chính sách.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

     Ông Rui Ludovino, Tham tán thứ nhất, phụ trách Hành động khí hậu, Môi trường, Việc làm và Chính sách xã hội, thuộc Phái đoàn EU tại Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta cần hướng tới nền kinh tế tuần hoàn đối với nhựa - một nền kinh tế sử dụng và quản lý tài nguyên hiệu quả, bền vững hơn. Trong khuôn khổ dự án “Suy nghĩ lại về nhựa”, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm ngăn ngừa chất thải nhựa đại dương và chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong khu vực và châu Âu. Các hoạt động thí điểm này cũng đóng góp vào những nỗ lực chung hướng tới nền kinh tế tuần hoàn thông qua các hoạt động cụ thể và kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, với sự tham gia của cộng đồng, hộ gia đình, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp địa phương. Chúng tôi hy vọng các hoạt động thí điểm có thể trở thành các mô hình kiểu mẫu và tạo nguồn cảm hứng cho các sáng kiến và xây dựng chính sách trong tương lai”.

     Tại Hội thảo, các đơn vị phối hợp đã giới thiệu nội dung chi tiết 4 hoạt động thí điểm trong khuôn khổ của Dự án, liên quan đến chất thải nhựa tại 3 tỉnh, thành phố, bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Phú Yên với mục tiêu giảm lượng RTN không được xử lý trên đất liền và trên biển, thực hiện từ nay đến tháng 2/2022. Đối với, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai Dự án tăng cường thu gom, phân loạt và tái chế bao bì nhựa hướng tới mục tiêu tăng cường thu gom, phân loại và tái chế bao bì nhựa trên địa bàn 2 quận, huyện (quận 3 và huyện Nhà Bè) và Dự án quản lý chất thải từ tàu tại Cảng Tân cảng - Cát Lái. Tại Hà Nội thực hiện Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu tiêu thụ túi ni lông sử dụng một lần tại các siêu thị và các nhà bán lẻ. Phú Yên triển khai Dự án thí điểm hỗ trợ cộng đồng ngư dân địa phương thành lập một đội tình nguyện thu gom rác thải trên biển và đưa chất thải thu gom được trong quá trình đánh bắt về bờ.

     Ngoài các hoạt động thí điểm, Bộ TN&MT còn phối hợp với Expertise Frangce và các cơ quan liên quan tại Việt Nam thực hiện các hoạt động hỗ trợ xây dựng chính sách quan trọng nhằm giảm thiểu và quản lý hiệu quả chất thải nhựa, trong đó điển hình là cơ chế tăng cường trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với chất thải bao bì tại Việt Nam.

Châu Loan

 

 

Ý kiến của bạn