Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh loại II

13/04/2021

     Ngày 9/4/2021, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Ngân hàng phát triển châu Á tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu (BĐKH) và BVMT để phát triển các đô thị xanh loại II".

     Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) Andrew Jeffries, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, các Bộ, ban, ngành và các tỉnh tham gia Dự án gồm Hà Giang, Thừa Thiên - Huế, Vĩnh Phúc.

     Hướng tới chương trình trọng tâm là BĐKH và thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Bộ TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với ADB và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) xây dựng nội dung hỗ trợ kỹ thuật thực hiện Dự án “Lồng ghép BVMT và thích ứng với khí hậu để phát triển xanh tại các đô thị loại II" triển khai trong 5 năm kể từ khi Văn kiện Dự án được phê duyệt. Việc triển khai Dự án sẽ góp phần hoàn thiện các thể chế, chính sách pháp luật BVMT và thích ứng với khí hậu để phát triển bền vững các đô thị nói chung, đô thị loại II nói riêng ở Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

     Dự án tập trung vào các nhóm giải pháp về thiết lập và hoàn thiện thể chế, công cụ pháp lý, giải pháp tài chính trong BVMT và phục hồi khí hậu, giải pháp về khoa học và công nghệ, tăng cường năng lực quản lý môi trường… để mở rộng phát triển đô thị bền vững. Dự án hoạt động tại cấp Trung ương và 3 tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế và sẽ mở rộng ra 6 thành phố loại II. Trong đó, tại Trung ương, Dự án sẽ tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách về BVMT, ứng phó BĐKH nhằm phát triển các đô thị xanh loại II. Tại các tỉnh, đặc biệt là 3 tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc và Thừa Thiên - Huế, Dự án sẽ hỗ trợ hoàn thiện các kế hoạch hành động để phát triển xanh thành phố, đồng thời thí điểm các mô hình/ giải pháp phát triển xanh, thân thiện môi trường và chống chịu với BĐKH.

     Dự án có 4 hợp phần chính bao gồm: Xây dựng khung chính sách quốc gia để BVMT và chống chịu với BĐKH; thực hiện thí điểm các giải pháp phát triển đô thị bền vững ở Hà Giang, Thừa Thiên - Huế và Vĩnh Phúc; xây dựng và áp dụng thử nghiệm các giải pháp tài chính mới để phòng chống rủi ro khí hậu ở Thừa Thiên - Huế; tăng cường, hỗ trợ lập quy hoạch môi trường tổng hợp và thích ứng với BĐKH đối với cấp tỉnh/thành phố. Trong đó, Bộ TN&MT sẽ thực hiện 3 nội dung chính là hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật và các giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, phát triển đô thị xanh ở Việt Nam; tăng cường năng lực quản lý về môi trường thích ứng với khí hậu để phát triển thành phố xanh; thí điểm và nhân rộng các mô hình phát triển thành phố xanh gần với yêu cầu BVMT và ứng phó với BĐKH.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu tổng quan về dự án và các hợp phần do Bộ TN&MT thực hiện và định hướng phối hợp tổ chức triển khai, các hoạt động của dự án được khai bởi ADB tại Hà Giang, Thừa Thiên - Huế và Vĩnh Phúc. Đồng thời, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực để triển khai hiệu quả Dự án.

     Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Ban chỉ đạo cần xây dựng cơ chế quản lý, điều phối Dự án, tăng cường phối hợp giữa Trung ương và địa phương, giữa các Bộ, ngành với nhau nhằm triển khai tốt, đúng theo kế hoạch của dự án; xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí cho thành phố xanh; lựa chọn các thành phố loại II để bổ sung vào Dự án phù hợp với tiêu chí đề ra; tổ chức tham vấn các địa phương về các tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến BVMT, xây dựng đô thị xanh thông minh, BĐKH…

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn