Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh Nam bộ

18/12/2020

     Ngày 18/12/2020,tại Không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc sự kiện “Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ”. Tham dự sự kiện có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Hà Nội Chu Phú Mỹ; đại diện các sở, ngành, địa phương của Hà Nội và hàng trăm chủ thể có sản phẩm OCOP…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội thảo

     Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, năm 2020, Hà Nội đặt mục tiêu có trên 1.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm. Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 421 sản phẩm 4 sao; 195 sản phẩm 3 sao của 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 52 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn. Song song với phát triển, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cũng được triển khai kịp thời, thường xuyên, giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tận người tiêu dùng. Cũng trong năm 2020, Hà Nội đã lựa chọn, khai trương, đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên trên toàn Thành phố.

Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Hà Nội Chu Phú Mỹ phát biểu

     Trong năm 2020, Thành phố cũng tổ chức thành công 3 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và đặc biệt là sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây nguyên. Qua việc tổ chức 3 sự kiện trên, Ban Tổ chức đã kết nối được các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn của cả nước ký kết 473 biên bản hợp tác về tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh và các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia tại sự kiện.

     Tiếp nối thành công của các sự kiện trên, Hội thảo kết nối giao thương sản phẩm OCOP các tỉnh Nam bộ nhằm mục đích kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online...

Toàn cảnh Hội thảo

     Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ, năm 2020, với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng bộ, Thành ủy, HĐND, UBND đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng: GRDP tăng 3,98% so với năm trước; Thu ngân sách ước đạt 100,2% dự toán; Công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục triển khai tích cực, dự kiến có thêm 7 huyện và 14 xã đạt chuẩn NTM, nâng số huyện đạt NTM là 13/18, đạt tỷ lệ 72,2%, số xã đạt NTM là 367/382, đạt tỷ lệ 96%.

     Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, việc tổ chức sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng để Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang thực hiện nhiệm vụ kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 nhằm “Đưa hàng nông thôn lên thành th” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước được quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến giao thương, để nhân dân Thủ đô cũng như du khách quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. 

Các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối ký kết, trao biên bản giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP

     Các đại biểu tham dự cho rằng, sản phẩm OCOP độc đáo nhưng chưa được nhiều người biết đến, vì vậy Hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp kết nối với chủ thể OCOP các tỉnh, thành, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, vào khu công nghiệp, khu chế xuất... Để đạt được mục tiêu đề ra, Nhà nước cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, nhất là các sản phẩm 3 sao trở lên và có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm OCOP như miễn phí gian hàng, hỗ trợ chi phí vận chuyển…

     Trong khuôn khổ sự kiện, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Ban Tổ chức còn lồng ghép nội dung đẩy mạnh tuyên truyền Thông điệp 5K phòng chống dịch COVID-19 để người dân Hà Nội và du khách chung tay phòng chống dịch hiệu quả; Tổ chức thành công Lễ ký kết, trao biên bản giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Theo đó, 21 biên bản ghi nhớ, hợp tác, kết nối giao thương giữa các nhà phân phối, nhà bán lẻ với các chủ thể tham gia Chương trình OCOP của TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ đã được ký kết.

Gia Linh

Ý kiến của bạn