Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Đồng Nai: Tăng cường công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải

16/08/2021

    Ngày 6/8/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản số 9310/UBND-KTN về việc tăng cường thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.

    Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ Đồng Nai tại Văn bản số 235/KL-TU ngày 29/6/2021 về kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại buổi làm việc về tình hình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tiến độ đầu tư các khu xử lý chất thải theo quy hoạch và quy hoạch các trạm trung chuyển chất thải trên địa bàn tỉnh và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai tại Văn bản số 448-CV/BCSĐ ngày 5/8/2021 về việc triển khai thực hiện Văn bản số 235 ngày 29/6/2021 của Tỉnh uỷ; UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị:

    Các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thì tiếp tục triển khai thực hiệu quả Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 1/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn; Chỉ thị số 54-CT/TU ngày 24/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai và căn cứ Kế hoạch số 5973/KH-UBND ngày 28/5/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn năm 2020 - 2025, để hàng năm xây dựng chương trình thực hiện. Trong đó, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cơ quan để triển khai đảm bảo phù hợp với khả năng, tình hình thực tế, từng bước hoàn thành việc đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ cho hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sau phân loại theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

   UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN&MT phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP. Long Khánh, TP. Biên Hoà và các cơ quan liên quan rà soát, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc và các tồn tại hạn chế tại các khu xử lý chất thải trên địa bàn. Cùng với đó, phối hợp để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án tại các khu xử lý chất thải theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt, gắn với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc xử lý rác, khuyến khích hoạt động tái sử dụng, tái chế chất thải đảm bảo hạn chế tối đa việc chôn lấp rác thải, gây lãng phí đất đai và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đã đầu tư các khu xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên doanh liên kết trong việc đầu tư các dự án xử lý rác thải sinh hoạt phát điện.

    Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất của các chủ đầu tư tại các khu xử lý chất thải theo quy hoạch, kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với các trường hợp sử dụng đất đai không hiệu quả, diện tích đất vượt nhu cầu sử dụng, quy mô dự án, các dự án chủ đầu tư không triển khai thực hiện hoặc các dự án không có khả năng khắc phục các tồn tại về yêu cầu kỹ thuật, thủ tục xây dựng, môi trường… Phối hợp xây dựng Đề án quản lý thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định để triển khai thực hiện thống nhất trên toàn địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan rà soát, làm việc với các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế theo quy định nhằm có giải pháp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế của các cơ sở y tế tư nhân, phòng khám đa khoa trên địa bàn TP. Biên Hoà và trên địa bàn các địa phương triệt để, hiệu quả, không để ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ của người dân.

     UBND các huyện, thành phố tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đạt được trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn, đặc biệt quan tâm công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải y tế, chất thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các khu cách ly, khu phong tỏa phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

An Bình

Ý kiến của bạn