Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Nicotex Thanh Thái

06/11/2013

     Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về  vụ việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) có những hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

 

    

Các thùng phuy chứa thuốc sâu hết hạn sử dụng

được người dân phá hiện tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái

 

     Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu chi tiết kết quả kiểm nghiệm 13 mẫu vật môi trường (5 mẫu đất, 4 mẫu nước, 4 mẫu chất thải). Theo kết quả kiểm định tại Trung tâm kiểm định thuốc BVTV phía Bắc (Cục Bảo vệ thực vật), trong mẫu chất thải 1 phát hiện có chất Cypermethrin là thuốc trừ sâu độc nhóm II vượt tiêu chuẩn cho phép 9.276 lần. Mẫu chất thải 3 cũng phát hiện chất Cypermethrin vượt tiêu chuẩn 7.719 lần. Trong các mẫu đất 1 cũng phát hiện chất Cypermethrin vượt 63,2 lần cho phép; Chất Isoprothiolane là thuốc trừ sâu độc nhóm III vượt tiêu chuẩn 37,8 lần. Các chỉ số còn lại không có quy chuẩn so sánh hoặc không vượt tiêu chuẩn cho phép.

     Theo đó, Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã vi phạm 9 lỗi các quy định về BVMT và 1 lỗi trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật như: Thải mùi khó chịu vào môi trường; Không xây dựng kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải nguy hại gây ra; Không phân loại chất thải nguy hại mà để lẫn các loại với nhau hoặc trộn lẫn với chất thải khác… Trong quá trình kiểm tra khu vực xung quanh Công ty, đoàn công tác liên ngành cùng nhân dân cũng đã phát hiện tại khuôn viên xưởng sản xuất của Công ty có 10 hố chôn lấp chất thải. Điều này cho thấy, Công ty CP Nicotex Thanh Thái là cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

     Trước đó, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cũng đã có Công văn số 1424/TCMT-QLCT&CTMT gửi Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu báo cáo vụ việc nêu trên. Bên cạnh đó, ngày 6/9/2013, Tổng cục Môi trường đã thành lập Đoàn công tác vào làm việc trực tiếp với Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa và khảo sát thực tế tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái. Nhằm hạn chế các tác động đến sức khỏe con người và môi trường, Tổng cục Môi trường đã trình Lãnh đạo Bộ TN&MT công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các Sở/ban, ngành liên quan khẩn trương điều tra, xác định thời gian, vị trí, khối lượng, thành phần các loại hóa chất, thuốc BVTV, thuốc trừ sâu đã chôn lấp trong và ngoài khu vực Công ty; Yêu cầu Công ty xây dựng các giải pháp khắc phục, xử lý ô nhiễm trước mắt...

Phạm Tuyên

Nguồn: Tạp chí MT, số 9/2013

  

 

 

Ý kiến của bạn