Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh về "Bảo vệ động vật hoang dã" năm 2021

11/01/2022

    Ngày 8/1/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; Trung tâm Phát triển cộng đồng sinh thái cùng với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh cổ động “Bảo vệ động vật hoang dã”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên trong việc bảo vệ động vật hoang dã; thay đổi thái độ, hành vi tham gia bảo vệ các loài động vật thông qua hoạt động vẽ tranh cổ động tuyên truyền từ đó tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD).

Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn - Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học phát biểu tại sự kiện

    Sau hơn 2 tháng phát động cuộc thi đã có hơn 200 tác phẩm ở các độ tuổi là học sinh THCS, THPT và Cao đẳng, Đại học trên cả nước, những tác phẩm đã thể hiện tình yêu của các thí sinh đối với các loài ĐVHD. Hơn 200 bức tranh gửi về chương trình đến từ nhiều tình thành khác nhau, qua đó Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho các tác phẩm: Giải Nhất được trao cho tác phẩm “Tê tê vô tội” của tác giả Lâm Ngọc Huyền sinh năm 1999 và tác phẩm “Gấu con mất mẹ” của tác giả Hoàng Phước Đại sinh năm 2012; Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Bảo vệ động vật là bảo vệ chính mình” của tác giả Nguyễn Xuân Quân sinh năm 2002 và tác phẩm “ Động vật cũng cần được yêu thương” của tác giả Lê Gia Hưng; Giải Ba thuộc về tác phẩm “Tàn nhẫn” của tác giả Tạ Thùy Dương sinh năm 2002 và tác phẩm “ Thời trang tránh xa động vật” của tác giả Nguyễn Thị Xuân Cầm; Giải Khuyến khích thuộc về tác phẩm “Protect The Wildlife ” của tác giả Nguyễn Hồng Sơn và tác phẩm “ Vì một trái đất tươi đẹp - Hãy chung tay bảo vệ ĐVHD” của tác giả Trương Như An.

Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải

    Các bức tranh vẽ đều thể hiện tình yêu của con người với các loài động vật hoang dã và những bức tranh cũng phác họa hệ sinh thái xung quanh chúng ta, cũng như tình yêu thiên nhiên, yêu động vật và muôn loài và bảo vệ các loài động vật. Những bức tranh đạt tiêu chuẩn đã được Ban Tổ chức triển lãm tại Chương trình trao giải và được sử dụng làm tư liệu truyền thông trong các chiến dịch sắp tới.

    ĐVHD là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay, nhiều loài động vật đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổ chức này đã ghi nhận 1744 vụ vi phạm liên quan đến xâm hại ĐVHD. Trong đó, có tới 687 vụ liên quan đến buôn bán; 425 vụ liên quan đến tàng trữ trái phép ĐVHD, chủ yếu là động vật còn sống. Nhiều ĐVHD đã được các cơ quan chức năng cứu hộ kịp thời bao gồm: Gấu, ngựa, vượn, voọc, cu-li, tê tê, khỉ, nhiều loài rùa cạn, rùa nước ngọt, cá mập...

Các tác phẩm được trưng bày triển lãm tại Lễ trao giải

    Từ các đại dịch trong lịch sử cho đến hiện nay là COVID-19 cho thấy rõ nguyên nhân đều do sự lây truyền virus từ ĐVHD sang con người. Trước đó, các đại dịch SARS (2002-2003), MERS (2012) và cả Ebola (2014) cũng đều được xác định là bắt nguồn từ loài dơi, truyền sang các động vật trung gian như cầy hương, quạ, linh trưởng và lạc đà rồi gây bệnh cho người. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về một số chủng virus corona có nguồn gốc từ động vật có thể lây truyền sang con người. Do vậy, việc bảo vệ ĐVHD sẽ giúp bảo vệ những nguồn gen quý hiếm và giúp cân bằng hệ sinh thái, đảm bảo môi trường sống bền vững cho con người.

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn