Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Kinh tế tuần hoàn từ rơm

13/03/2023

    Ngày 9/3/2023, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) đồng tổ chức Hội thảo giới thiệu Dự án Kinh tế tuần hoàn từ rơm để cải thiện đa dạng sinh học và tính bền vững (RiceEco).

Quang cảnh Hội thảo

    Dự án RiceEco do Quỹ Hợp tác Mekong-Hàn Quốc (MKCF), Viện Mê Kông tài trợ, được IRRI cùng các đối tác của Việt Nam và Campuchia thực hiện trong giai đoạn 3 năm, từ 2023 - 2026. Dự án sẽ xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn từ rơm, bao gồm các thực hành công nghệ canh tác lúa gạo bền vững, hữu cơ, cùng các sản phẩm từ rơm như nấm rơm, thức ăn cho bò, phân bón sinh học, nhựa sinh học và nông nghiệp đô thị. Ngoài ra, Dự án cũng phát triển quản lý thu gom, vận chuyển rơm với hỗ trợ của cơ giới hóa và nông nghiệp số. Dự án kinh tế tuần hoàn dựa trên rơm rạ sẽ góp phần quan trọng hỗ trợ “Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long” của Việt Nam.

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT Việt Nam Vũ Thanh Liêm đánh giá, Việt Nam là một nước có nền nông nghiệp phát triển, vì vậy, hàng năm, lượng phế thải dư thừa trong quá trình chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm rất lớn. Nguồn phế phụ phẩm này cần được xem là đầu vào quan trọng, kéo dài chuỗi giá trị gia tăng trong nông nghiệp. Nếu tận dụng được toàn bộ khối lượng khổng lồ phế phẩm này sẽ đạt giá trị sản xuất nông nghiệp vô cùng lớn, tăng từ 30 - 100%. Trên thực tế, Việt Nam vẫn chưa tận dụng tốt các phế, phụ phẩm nông nghiệp. Tỷ lệ thu gom phụ phẩm trồng trọt mới đạt 52,2%, ngành chăn nuôi là 75,1%, lâm nghiệp là 50,2% và thủy sản là 90%. Phát triển kinh tế tuần hoàn thúc đẩy phát triển bền vững, hài hòa với bảo vệ môi trường trở thành nhu cầu cấp bách, xu thế tất yếu của tiến trình phát triển xã hội. Trong đó, kinh tế tuần hoàn từ rơm để nuôi bò, trồng nấm, nuôi trùng quế, nuôi cá, gia cầm không chỉ phát triển nông nghiệp bền vững mà còn nâng cao giá trị sử dụng đất.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu một số nội dung chính của dự án kinh tế tuần hoàn từ rơm; các giải pháp quản lý rơm, rạ bền vững, phát thải thấp và tham vấn phát triển xanh dựa trên rơm, rạ. Địa diện Campuchia cũng đã chia sẻ hiện trạng và chiến lược quản lý lúa và rơm rạ ở Campuchia, đồng thời giới thiệu tóm tắt kế hoạch triển khai Dự án RiceEco tại Campuchia.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn