Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Sống hòa thuận và có trách nhiệm với thiên nhiên

04/01/2021

     Vừa qua, tại Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Liên hoan phim (LHP) môi trường toàn quốc lần thứ 7, vượt qua gần 90 tác phẩm tham dự, bộ phim hoạt hình “Bí mật của những đứa trẻ” của Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh, Công ty CP Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã vinh dự đạt Giải A ở thể loại phim Hoạt hình. Nhân dịp này, phóng viên Tạp chí Môi trường có cuộc trò chuyện với Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh về nội dung của bộ phim.

     PV: Chúc mừng bà đã vinh dự được nhận giải thưởng của LHP môi trường toàn quốc lần thứ 7. Xin bà cho biết cảm tưởng khi nhận được giải cao nhất và lý do gì thôi thúc bà chọn chủ đề về môi trường để thực hiện tác phẩm gửi tham dự LHP?

     Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh: Đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT, Ban Tổ chức LHP đã tổ chức thành công và duy trì LHP môi trường trong nhiều năm trở lại đây. Tôi rất vui khi nhận được giải thưởng cao nhất dành cho thể loại phim Hoạt hình. Về bộ phim “Bí mật của những đứa trẻ”, từ kịch bản văn học đến kịch bản chuyển thể hoạt hình đã mang thông điệp về tình yêu với thiên nhiên, cây cối và rộng hơn là tình yêu môi trường. Thật tuyệt vời khi kịch bản phim đã kết hợp được những cảm xúc trong trẻo của trẻ con với thiên nhiên, một câu chuyện đầy cảm xúc và ý nghĩa. Khi nhận kịch bản, tôi chỉ nghĩ đơn giản là sẽ làm hết sức, khả năng có thể, để mang đến một bộ phim chất lượng, truyền tải đầy đủ thông điệp mà biên kịch gửi gắm tới khán giả chứ không đặt mục đích làm phim tham gia giải thưởng. Nhưng điều may mắn là bộ phim hoàn thành vừa kịp và đạt đủ tiêu chí nên đã được Công ty lựa chọn, gửi tham dự LHP Môi trường năm 2019. Với kết quả đạt được, tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến các bạn đồng nghiệp, Lãnh đạo Công ty Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã tạo điều kiện, hỗ trợ, ủng hộ tôi trong suốt quá trình sản xuất bộ phim.

     PV: Bà có thể chia sẻ về nội dung và ý nghĩa, thông điệp của bộ phim “Bí mật của những đứa trẻ”?

     Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh: Ngay khi đọc kịch bản của biên kịch Đàm Thùy Dương, người đã chuyển thể truyện ngắn “Bí mật của những đứa trẻ” của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tôi rất ấn tượng và ngay lúc đó, trong đầu tôi đã hình dung ra những khuôn hình, màu sắc của một bộ phim đẹp. Nội dung kịch bản kể câu chuyện về giấc mơ của những đứa trẻ sống trong một khu phố cũ. Người lớn vì những lợi ích trước mắt, vì công cuộc đô thị hóa mà chặt phá toàn bộ cây xanh, thay vào đó là các tòa nhà cao tầng, đường bê tông... Nhà mọc đến đâu, cây cối đổ rạp đến đấy, cả cây phượng già bao năm gắn bó với các thế hệ học sinh ở sân trường đến những cây bàng có tuổi đời hàng trăm năm tỏa bóng nơi góc phố… cũng bị đốn hạ, để lại mặt đất trơ trụi, khô cằn. Rồi một ngày, những cây còn sót lại trên mặt đất nổi giận, nhất loạt rùng rùng bứt gốc rễ bay lên trời, rời bỏ con người, để lại những hố sâu tăm tối vô cảm. Bé My trong câu chuyện cũng phải chia tay cây ổi già nơi góc vườn, người bạn thân vẫn chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống thường ngày của bé. Cuộc chia tay cảm động, khiến My và bạn bè cùng khu phố suy nghĩ rất nhiều, làm sao để tìm được cách đưa cây ổi già trở về. Sau rất nhiều cố gắng và quyết tâm, tình cảm của những đứa trẻ đã lay động thiên nhiên, những bàn tay nhỏ cùng nhau gieo hạt, chăm sóc từng mầm cây, gọi màu xanh trở lại với khu phố.

Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh nhận Giải A ở thể loại phim Hoạt hình tại Lễ Tổng kết và trao giải thưởng

LHP môi trường toàn quốc lần thứ 7

     Ngày nay, Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, con người ồ ạt kéo về các đô thị lớn để sinh sống, kèm theo đó, sự bùng nổ của đô thị, nhà máy hay các tòa nhà cao tầng là điều không thể tránh khỏi, gây ra những hệ lụy khó lường cho môi trường. Hà Nội vốn được nhắc đến là một “Thành phố xanh vì hòa bình”, vì vậy, thông qua bộ phim, tôi mong muốn Hà Nội cũng như mọi thành phố khác đều được coi là “Thành phố xanh”, để con người có thể hòa mình vào thiên nhiên ở bất cứ đâu, chứ không chỉ trong công viên hay các khu sinh thái.

     PV: Thể loại phim hoạt hình hướng đến đối tượng chính là các em nhỏ, vậy khi quyết định thực hiện bộ phim này, điều đầu tiên bà nghĩ đến là gì?

     Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh: Như đã chia sẻ ở trên, tôi nhận kịch bản này để làm phim là vì yêu thích chứ không phải để tham gia các giải thưởng hay cuộc thi. Đọc kịch bản, tôi thấy ấn tượng và có sự đồng cảm với các tác giả văn học. Đây là một kịch bản xinh xắn, mọi thứ vừa đủ, câu chuyển giản dị nhưng lại có ý nghĩa không nhỏ. Điều này khá phù hợp với tôi và cũng là phong cách làm phim mà tôi lựa chọn và theo đuổi. Tôi nghĩ, với đối tượng khán giả nhỏ tuổi, câu chuyện được kể càng giản dị càng tốt. Tôi cũng cố gắng tìm tòi cách thể hiện và hình ảnh dù ước lệ những vẫn tràn đầy màu sắc và trong trẻo, hy vọng các em thích thú với bộ phim.

     Cá nhân tôi nghĩ, con trẻ thường thích vui chơi, giải trí cùng cha mẹ. Bản thân người lớn chúng ta, hàng ngày tất bật trong guồng quay công việc, nên đôi khi không thể nắm bắt hết được những thứ xung quanh. Vì vậy, chúng ta cứ nghĩ rằng, bộ phim “Bí mật của những đứa trẻ” là thể loại phim hoạt hình, đối tượng hướng đến chỉ là các bạn nhỏ, nhưng không, ở một khía cạnh khác, đây cũng là bộ phim dành cho mọi lứa tuổi, bởi khi người lớn dành chút thời gian cho con trẻ, cùng xem phim với con, là chúng ta cũng đã có thêm một chút thời gian trau dồi kiến thức về BVMT cho riêng mình. Hoặc một cách gián tiếp, khi được nghe con kể lại nội dung bộ phim, bất giác, người lớn chúng ta sẽ chợt nhận ra rằng, mình cũng cần phải làm gì để góp phần BVMT, bảo vệ hành tinh xanh. Như vậy, có thể nói, bộ phim có tác động qua lại giữa mọi lứa tuổi, đối tượng, với mục đích cuối cùng là hướng đến giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT cho cộng đồng.

     PV: Hiện nay, môi trường sống đang được toàn xã hội quan tâm, vậy thời gian tới, bà có dự định gì để góp phần truyền thông nâng cao nhận thức về BVMT cho cộng đồng thông qua lĩnh vực hoạt động của mình?

     Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh: Hiện nay, vấn đề BVMT là rất quan trọng và cấp bách, không phải chỉ cho chúng ta mà còn cho con cháu và nhân loại sau này. Bản thân tôi cũng luôn quan tâm và ủng hộ mọi biện pháp mà Chính phủ cũng như các tổ chức, cá nhân trong xã hội đang làm, hướng đến một môi trường sống xanh, sạch, thân thiện với con người và góp phần bảo vệ hành tinh - ngôi nhà lớn của nhân loại.

     Năm 2020, chủ đề Ngày Môi trường thế giới (5/6) là “Hành động vì thiên nhiên”, vì vậy, việc đơn giản nhất chúng ta có thể làm ngay từ bây giờ là hạn chế tối đa rác thải ni lông và trồng thật nhiều cây xanh để BVMT. Riêng tôi, với đặc thù nghề nghiệp, tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đồng nghiệp làm ra những bộ phim hoạt hình đặc sắc, lan tỏa những thông điệp góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm BVMT của con trẻ nói riêng, cộng đồng nói chung. Điều này vừa là niềm vui, vừa là trách nhiệm của chúng tôi.

     PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Bùi Hằng (Thực hiện)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 12/2020)

Ý kiến của bạn