Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Hợp tác về trồng rừng và khôi phục đa dạng sinh học trong rừng

22/03/2022

    Ngày 21/3/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) và Rừng Việt Nam đã cùng nhau ký kết hợp tác chiến lược  với nhiệm vụ: Trồng rừng và khôi phục bồi đắp sự đa dạng đời sống hoang dã trong rừng.

    SVW là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2014 với sứ mệnh ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập, SVW đã lên kế hoạch và thực hiện nhiều chương trình và dự án bảo tồn dài hạn. Các hoạt động bảo tồn trực tiếp và tại chỗ bao gồm: Cứu hộ, phục hồi và tái thả ĐVHD, bảo vệ sinh cảnh, nghiên cứu bảo tồn loài, sinh sản bảo tồn, giáo dục nâng cao nhận thức và vận động chính sách.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc SVW phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác

    Rừng Việt Nam được ca sỹ Hà Anh Tuấn chính thức công bố tại sân khấu Truyện ngắn Concert tại Hà Nội vào 10/2019. Đến nay, Rừng Việt Nam đã có hơn 32 ngàn cây xanh được trồng và theo dõi chăm sóc tại 4 cánh rừng Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang và Bình Thuận.

    SVW và  Rừng Việt Nam cùng thực hiện mục tiêu bảo vệ rừng và khôi phục đa dạng sinh học, với nỗ lực tìm kiếm những con đường và cách thức mới để biến những mục tiêu thành hành động thực tế và có giá trị, nhằm đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Cả hai sẽ cam kết lâu dài, cùng hỗ trợ lẫn nhau nhằm lan tỏa sứ mệnh bảo vệ hệ sinh thái rừng.  

    Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc SVW cho biết, “ĐVHD khỏe mạnh thì mới tạo ra các khu rừng khỏe mạnh, và ngược lại, phải có rừng thì mới có các loài ĐVHD. Sự hợp tác của Rừng Việt Nam và SVW sẽ phát huy được thể mạnh, cùng chung tay phục hồi cây, giữ lại các cánh rừng và bảo vệ toàn vẹn hệ sinh thái rừng cho thế hệ tương lai.

    Chia sẻ về hành trình bảo vệ rừng, ca sỹ Hà Anh Tuấn cho biết, “tôi là một trong hàng triệu người yêu rừng và ý thức được tầm quan trọng của hệ sinh thái đời sống trong rừng tại Việt Nam. Nhưng tình yêu là chưa đủ, chúng ta cần nhiều người hành động và sự đồng thuận lớn từ xã hội. Tôi rất quý trọng người sáng lập cùng đội ngũ những “chiến sĩ” vùng hoang dã của SVW. Hy vọng với sự hợp tác này, sẽ cùng nhau tạo nên những câu chuyện mới của nhiều thế hệ yêu rừng, bảo vệ rừng và đời sống hoang dã trong rừng. Tôi rất vinh dự trở thành một phần nhỏ trong hành trình ấy”.

Ca sỹ Hà Anh Tuấn và các thành viên SVW & Rừng Việt Nam cùng cam kết trồng, khôi phục, bảo vệ hệ sinh thái rừng

    Trong thời gian tới, các hoạt động dự kiến SVW và Rừng Việt Nam sẽ triển khai là: VIET VISION thông qua đối tác truyền thông STORII sản xuất chuỗi video “STORII OF WILD LIFE” dựa trên các hoạt động: tìm nuôi, chăm sóc và tái thả tê tê, cầy vằn cùng các động vật quý hiếm khác trong sách đỏ tại Việt Nam; triển khai trồng rừng trong dự án RỪNG VIỆT NAM tại các rừng quốc gia: Cúc Phương, Pù Mát, Nam Cát Tiên, U Minh Thượng, U Minh Hạ; tổ chức các khóa học sáng tạo, tập huấn & trải nghiệm tại các khu vực rừng; tìm kiếm các nguồn lực ủng hộ, tài trợ cho chương trình “Tăng cường công tác bảo vệ rừng tại 106 Vườn quốc gia, khu bảo tồn ở Việt Nam bằng các công nghệ hiện đại và thông minh”; tìm nguồn lực ủng hộ, tài trợ cho các Chương trình: “Xây dựng đời sống việc làm bền vững cho bà con nông lâm nghiệp xung quanh khu vực các rừng quốc gia nhằm chung tay bảo vệ rừng và đời sống đa dạng sinh học trong rừng”; “Tuyên truyền nâng cao nhận thức giáo dục về bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã”; “Trung tâm giáo dục thiên nhiên lưu động “Hành Động Ba Không”: Không ăn – không sử dụng – không tiếp tay cho hành vi sử dụng ĐVHD có nguồn gốc từ tự nhiên”.

Châu Loan

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn