Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Hàng tỷ tấn các bon trong đất có thể được giải phóng khi Trái đất ấm lên 2 độ C

13/11/2020

     Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nature Communications, nhiệt độ toàn cầu tăng cao đang đẩy nhanh tốc độ phân hủy và giảm thời gian các bon tồn tại trong đất.

     Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter lập mô hình tác động của sự nóng lên toàn cầu đối với sự phân hủy và sự luân chuyển các bon trong đất - lượng thời gian các bon dành trong đất - họ nhận thấy sự nóng lên 20C so với mức tiền công nghiệp sẽ kích hoạt sự giải phóng thêm 230 tỷ tấn các bon.

 


Ảnh minh họa

 

     Để so sánh cụ thể hơn, các nhà khoa học cho biết, đơn cử như nước Mỹ đã thải ra khoảng 115 tỷ tấn các bon trong thế kỷ qua.

     "Nghiên cứu của chúng tôi loại trừ những dự báo khắc nghiệt nhất nhưng cũng cho thấy sự thất thoát các bon đáng kể trong đất do biến đổi khí hậu chỉ ấm lên 20C và điều này thậm chí còn không bao gồm sự thất thoát các bon sâu hơn của lớp băng vĩnh cửu" - Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết.

     Để tạo ra mô hình dự đoán, các nhà nghiên cứu đã cập nhật Mô hình hệ thống Trái đất với dữ liệu quan sát mới liên quan đến tốc độ phân hủy trong đất.

     Rebecca Varney, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Exeter chia sẻ: “Chúng tôi đã điều tra xem các bon trong đất có liên quan như thế nào đến nhiệt độ ở các địa điểm khác nhau trên Trái đất để tìm ra mức độ nhạy cảm của nó đối với sự nóng lên toàn cầu”.

     Những nỗ lực trước đây để dự đoán tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với các bon trong đất đã dẫn đến khoảng không chắc chắn vượt quá 120 tỷ tấn các bon, nhưng Varney và các đồng nghiệp đã chỉ ra mức độ không chắc chắn xuống phạm vi cộng trừ là 50 tỷ tấn.

     “Chúng tôi đã giảm bớt sự không chắc chắn trong ứng phó với biến đổi khí hậu, điều quan trọng để tính toán ngân sách các bon toàn cầu chính xác và đáp ứng thành công các mục tiêu của Thỏa thuận Paris”, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Peter Cox từ Viện Hệ thống toàn cầu của Exeter, cho biết.

 

Phương Linh

 

Ý kiến của bạn