Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Châu Âu tiếp tục cấp phép thêm 10 sự kiện biến đổi gen sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi

20/08/2021

     Ngày 17/8/2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp phép cho 07 sự kiện cây trồng BĐG, bao gồm 3 ngô, 2 đậu nành, 1 cải dầu và 1 bông; đồng thời tiếp tục gia hạn giấy phép cho 3 sự kiện khác bao gồm 2 cho ngô và 1 cải dầu dùng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

     Theo Ủy ban châu Âu, tất cả các cây trồng biến đổi gen (BĐG) này đều đã trải qua một quy trình cấp phép toàn diện và nghiêm ngặt, bao gồm cả đánh giá khoa học của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (European Food Safety Authority - EFSA)

     Tuy nhiên các quyết định cho phép này không bao gồm việc canh tác. Điều này là do không đạt đủ số lượng tiêu chuẩn của các Quốc gia Thành viên cho cả việc ủng hộ hoặc chống lại tại Ủy ban Thường vụ (Standing Committee) và tại Ủy ban Phúc thẩm (Appeal Committee) sau đó.

Cây trồng BĐG và thức ăn chăn nuôi (Nguồn: GMO answer)

     Quyết định này của Ủy ban châu Âu được đưa ra sau trình tự cấp phép được công nhận và phù hợp với các góp ý dựa trên cơ sở khoa học mà Uỷ ban đã nhận được. Giấy phép được ban hành cho các sự kiện cây trồng BĐG để sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi sẽ có hiệu lực trong 10 năm và tuân theo các quy tắc ghi nhãn và truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt của Liên minh Châu Âu.

     Các quy định của EU đã nêu rõ, nếu cây trồng BĐG được sử dụng trong thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi mà không cần trồng trọt thì chỉ cần đăng ký cho mục đích thực phẩm và thức ăn chăn nuôi là đủ. Nếu cây trồng BĐG được sử dụng trong thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi và được trồng trọt ở EU thì các công ty cần áp dụng cả mục đích trồng trọt và thực phẩm/thức ăn chăn nuôi theo cùng một Quy định. Trong khi đó nếu cây trồng BĐG không được sử dụng trong thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi thì việc xin cấp phép trồng trọt là đủ.

     Trước đó, đã có gần 100 sự kiện cây trồng BĐG được cấp phép sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, chủ yếu tập trung trên hai cây trồng chính là ngô và đậu tương, ngoài ra còn có các cây trồng: bông, cải dầu,…. Châu Âu hiện đang là thị trường tiêu thụ các sản phẩm BĐG lớn trên thế giới, mỗi năm châu lục này nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn đậu tương (trong đó 95% là thành phần BĐG), 20 triệu tấn ngô (với 25% là thành phần BĐG) và 5 triệu tấn dầu hạt cải (25% là thành phần BĐG) từ Argentina, Brazil và Hoa Kỳ để phục vụ nhu cầu thức ăn chăn nuôi.

 Nam Hưng

 

Ý kiến của bạn