Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Amsterdam cấm xe chạy bằng xăng, dầu diesel

07/05/2019

     Hội đồng TP. Amsterdam cho biết, ôtô và xe máy chạy bằng xăng, dầu diesel sẽ bị cấm ở Thủ đô Hà Lan từ năm 2030 trong nỗ lực làm sạch bầu không khí.

     Ngày 2/5/2019, thông tin từ ủy viên Hội đồng giao thông TP Sharon Dijksma cho biết, ô nhiễm là sát thủ thầm lặng và là một trong những tác nhân gây hại cho sức khỏe lớn nhất tại Amsterdam.

     Theo Reuters, bất chấp thực tế là có nhiều người Hà Lan dùng xe đạp, ô nhiễm không khí tại nước này vẫn ở mức tồi tệ hơn giới hạn cho phép theo quy định của liên minh châu Âu, chủ yếu do giao thông đông đúc tại các TP lớn như Amsterdam và Rotterdam.

 

Giao thông đông đúc tại các TP lớn như Amsterdam và Rotterdam khiến mức độ ô nhiễm không khí trở nên tồi tệ hơn - Ảnh: AP

 

     Bộ Y tế Hà Lan cũng đã ban hành cảnh báo rằng mức phát thải nitrogen dioxide (NO2) và các hạt vật chất mịn có thể dẫn đến bệnh về đường hô hấp. Bệnh hô hấp mãn tính có thể giảm tuổi thọ của người dân xuống hơn 1 năm.

     Chính quyền Amsterdam chia sẻ, họ đặt mục tiêu thay thế tất cả các động cơ chạy bằng xăng và diesel bằng các giải pháp thay thế khác như xe điện và xe chạy bằng hydro vào cuối thập kỷ tới.

     Năm 2020, Amsterdam sẽ bắt đầu cấm ôtô chạy bằng diesel sản xuất trước năm 2005 vào TP và sẽ dần dần mở rộng hạng mục xe cộ trong lệnh cấm này.

     Chính quyền Thủ đô Hà Lan khẳng định sẽ hỗ trợ chỗ đậu xe và các trợ cấp khác để khuyến khích người dân chuyển sang dùng các loại xe xanh, sạch hơn.

 

Bình Minh

Ý kiến của bạn