Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Nghiên cứu tổng hợp biodiesel từ dầu jatropha bằng quá trình chuyển vị este hai giai đoạn sử dụng xúc tác H2SO4/KOH

05/06/2014

     Việc sử dụng trực tiếp dầu jatropha trong động cơ diesel gặp nhiều khó khăn do độ nhớt cao và độ bay hơi thấp, trong đó độ nhớt quá cao là nguyên nhân chính (độ nhớt của dầu jatropha khoảng 34,35 mm2/s, cao gấp 7 - 17 lần độ nhớt của dầu diesel 46).

     Có nhiều phương pháp nhằm làm giảm độ nhớt của dầu thực vật chủ yếu gồm: Pha loãng, nhũ tương hóa, nhiệt phân và thực hiện phản ứng chuyển vị ester (t ransesterification). Trong các phương pháp trên thì phản ứng chuyển vị ester của dầu thực vật bằng các loại rượu được coi là sự lựa chọn tốt nhất vì các alkyl ester mcuar axit béo (hay còn gọi là biodiesel) thu được từ phương pháp này rất giống với nhiên liệu diesel, quá trình sản xuất đơn giản hơn nữa có thể được sử dụng trực tiếp mà không đòi hỏi bất cứ sự thay đổi nào trên động cơ diesel. Rượu có thể sử dụng trong phản ứng này là rượu đơn chức bậc một hoặc bậc hai, có số nguyên tử cacsbon từ 1 đến 8, trong đó Metanol được sử dụng rộng rãi nhất vì giá thành rẻ, dễ phản ứng với triglyceride và dễ hòa tan xúc tác.

     Bài báo tập trung vào việc tối ưu hóa các điều kiện phản ứng: tỷ lệ chất xúc tác/dầu (theo khối lượng), tỷ lệ phân tử methanol/dầu, thời gian phản ứng của từng chất xúc tác bằng quá trình chuyển vị este hai giai đoạn để sản xuất BDF từ dầu jatropha.

 

NCS. Chhoun Vi Thun, TS. Phạm Thành Quân

Trường Đại học Bách Khoa, TP. HCM

GS. TS. Nguyễn Thành Phước

Viện Môi trường và Tài nguyên

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 5/2014

Ý kiến của bạn