Banner trang chủ

Tập huấn Kiểm kê và Giảm phát thải khí nhà kính cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Xi măng

22/12/2022

    Từ ngày 14 - 15/12/2022, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Tập huấn Kiểm kê và Giảm phát thải khí nhà kính cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Xi măng. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (SPI-NDC), do Cục Biến đổi khí hậu chủ trì, phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện với mục tiêu tăng cường năng lực thực hiện các chính sách về giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

    Sản xuất xi măng chiếm tới 70% phát thải trong sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và cũng là nguồn phát thải chủ yếu của lĩnh vực xây dựng. Dự kiến từ tháng 10/2023, tất cả hàng hóa của Việt Nam nhập khẩu vào châu Âu sẽ chịu cơ chế điều chỉnh các bon mới và xi măng là một trong những lĩnh vực chịu tác động đầu tiên. Trên cơ sở các văn bản quy định pháp luật hiện hành, tại Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ giúp các doanh nghiệp xi măng nắm bắt các phương pháp xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính, nhằm phục vụ xây dựng báo cáo kiểm kê chung của toàn ngành xây dựng, đảm bảo hạn mức phát thải. Phạm vi kiểm kê bao gồm phát thải trực tiếp từ các nguồn mà doanh nghiệp sở hữu và kiểm soát được (như phát thải do đốt nhiên liệu ở lò nung, sử dụng nhiên liệu bổ sung để phát điện tại chỗ…) và phát thải gián tiếp từ việc tiêu thụ điện của doanh nghiệp.

Các đại biểu chia nhóm thảo luận và thực hành tính toán kiểm kê khí nhà kính

    Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đến từ Nhật Bản và Việt Nam đã chia sẻ thông tin về các xu hướng toàn cầu và yêu cầu pháp lý liên quan đến biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn; thị trường các bon, kinh nghiệm mua bán các bon; giới thiệu về hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính trực tuyến; phát triển các kỹ năng thực hành khi báo cáo phát thải khí nhà kính và nâng cao hiểu biết kỹ thuật và phát triển kỹ năng về kinh tế tuần hoàn. Một số công ty xi măng tiên phong cũng chia sẻ các thực hành tốt, kinh nghiệm kiểm kê, báo cáo phát thải.

    Thông qua các bài giảng và bài tập thực hành, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa kinh tế tuần hoàn gắn với hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, xác định các phương án giảm nhẹ và sản phẩm cụ thể có thể góp phần giảm nhẹ khí nhà kính và kinh tế tuần hoàn. Việc nắm vững những thông tin này sẽ giúp tăng cường sự tham gia của khối tư nhân tham gia thực hiện NDC, cũng như triển khai hiệu quả các quy định pháp luật về biến đổi khí hậu, đặc biệt trong vấn đề liên kết với thị trường các bon của Việt Nam trong tương lai.

Trần Tân

Ý kiến của bạn