Banner trang chủ

Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường

09/09/2021

     Ngày 9/9/2021, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững lần thứ 8 (VCSF 2021), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề trực tuyến “Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép”. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cộng đồng các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức trong nước, quốc tế và cơ quan truyền thông.

Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD Nguyễn Quang Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD Nguyễn Quang Vinh nhận định, đánh giá qua 4 đợt dịch, doanh nghiệp đang dần kiệt sức và “cạn” tiền. “Nguyên nhân chính là do đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước. Nhìn từ góc độ phát triển bền vững, có thể thấy doanh nghiệp đang mất cân bằng giữa 3 trụ cột: vốn tài chính, vốn xã hội và vốn môi trường. Thực trạng hiện nay cho thấy đại dịch đang ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nguồn vốn tài chính và nguồn vốn xã hội của doanh nghiệp. Cạn tiền và khủng hoảng nhân sự đang là những vấn đề cốt tử của doanh nghiệp hiện tại. Cũng theo đại diện VCCI, VBCSD, các doanh nghiệp thực hiện chiến lược phát triển bền vững nói chung và áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) nói riêng đã cho thấy sức chống chịu tốt hơn hẳn so với mặt bằng chung. Đó là những doanh nghiệp có sức bền dẻo dai hơn, nên khả năng phục hồi cũng cao hơn. Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận những kiến thức cập nhật về quản trị khủng hoảng, VCCI cùng đối tác kỹ thuật - Deloitte Việt Nam sẽ ra mắt phiên bản thứ hai của cuốn Cẩm nang Quản trị công ty - Ứng phó, Phục hồi và Phát triển thời khủng hoảng trong tháng 9/2021.

    Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD Nguyễn Quang Vinh cũng nhấn mạnh, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, để sống chung và vượt qua đại dịch, mỗi doanh nghiệp cần phát huy nội lực của chính mình, thay đổi kế hoạch cũng như chiến lược để đảm bảo mục tiêu kép cho doanh nghiệp, vừa phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của nhân viên và khách hàng của mình, đồng thời duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp cần ưu tiên giải quyết vấn đề theo cả quan điểm kinh doanh lẫn quan điểm phát triển bền vững”. Ông Nguyễn Quang Vinh cũng chia sẻ về sáng kiến thành lập “Hội đồng Hợp tác doanh nghiệp ứng phó Covid-19” của VCCI nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư và chỉ đạo của Chính phủ về việc các tổ chức, hiệp hội cần phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin, giúp các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn. Hội đồng sẽ là nơi tập hợp sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, kết nối các hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức liên quan cùng VCCI để chung tay với Chính phủ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi và phát triển.

    Đại diện cho Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bà Dorsati Madani, Chuyên gia Kinh tế cao cấp đã có bài trình bày về “Triển vọng kinh tế toàn cầu và tác động đến Việt Nam”. Báo cáo của WB đã chỉ ra rằng trong phạm vi quốc gia, việc kiểm soát được dịch bệnh và đẩy nhanh hoạt động tiêm vắc xin đóng vai trò quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn 2021 - 2022. Tăng trưởng kinh tế cũng sẽ phụ thuộc vào triển vọng phục hồi của các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc - những khu vực đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế, giúp tạo ra động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Cũng theo bà Dorsati Madani, kinh tế Việt Nam được kì vọng sẽ phục hồi trở lại vào Quý 4/2021 và GDP ước tăng khoảng 4.8% trong năm nay, tuy nhiên vẫn có những rủi ro đe dọa tăng trưởng. Các chính sách sau của Chính phủ có thể giúp giảm bớt các rủi ro trong trung và dài hạn đối với nền kinh tế: giải quyết các hệ quả xã hội của khủng hoảng; cảnh giác với những rủi ro trong việc nợ xấu gia tăng và chuyển rủi ro từ nền kinh tế thực sang khu vực tài chính và cảnh giác với những rủi ro tài khóa.

Hội thảo chuyên đề “Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép” được tổ chức theo hình thức trực tuyến

    Bên cạnh phần chia sẻ của tổ chức quốc tế, Hội thảo tập trung đi sâu vào thực tiễn hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua. Sau Hội thảo là Chương trình tạo đàm với chủ đề “Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép” do Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch VBCSD điều phối.

Mai Hương

Ý kiến của bạn