Banner trang chủ

Doanh nghiệp là một phần quan trọng của giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa

10/08/2021

     Ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa (RTN), hay còn gọi là ô nhiễm trắng đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Do vậy, Việt Nam đã có nhiều chương trình hành động kêu gọi, khuyến khích cộng đồng tiết giảm, tái chế, tái sử dụng RTN.

     Mục tiêu tái chế 85% RTN

     Chính phủ đã phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý RTN ở Việt Nam với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị; Đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng RTN phát sinh; Giảm thiểu 50% RTN trên biển, đại dương và 100% khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần…

     Để thực hiện những mục tiêu này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, quản lý RTN và sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường; Xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ trên cả nước mô hình trung tâm thương mại, siêu thị không sử dụng túi ni lông hoặc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy.

     Không dừng lại ở đó, chúng ta cần nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thu gom, tái chế và xử lý RTN; công nghệ tái chế RTN thành nhiên liệu, vật liệu xây dựng, giao thông và sản phẩm nhựa khác. Đồng thời, nâng cao năng lực các phòng thí nghiệm trọng điểm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá và chứng nhận chất lượng các sản phẩm bao bì thay thế sản phẩm nhựa và sản phẩm túi ni lông phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường, đáp ứng quy định của Việt Nam.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác “Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế

từ chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn” giữa Liên minh tái chế bao bì Việt Nam

và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh

     Song song đó là các giải pháp về tăng cường triển khai hoạt động kiểm tra, thanh tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về BVMT trong lĩnh vực sản xuất, phân phối sản phẩm nhựa; thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, trong đó có RTN.

     Nâng cao vai trò của doanh nghiệp

     Chưa bao giờ ở Việt Nam, Phong trào “Chống RTN” có được sự nhập cuộc mạnh mẽ, đồng bộ như hiện nay. Chính phủ, doanh nghiệp đều có những chương trình hành động rất cụ thể, thiết thực. Trên hành trình gìn giữ môi trường xanh, chống RTN, Bộ TN&MT luôn ghi nhận nỗ lực của tổ chức, cá nhân có nhiều sáng kiến thiết thực, góp phần làm thay đổi ý thức, thói quen của người dân và xã hội.

     Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam đang triển khai các động thái giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Đơn cử như Co.op mart đã tiên phong thay túi ni lông khó phân hủy thông thường bằng túi ni lông thân thiện với môi trường và đang dần mở rộng việc gói thực phẩm bằng lá chuối trên toàn hệ thống; ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa. Cùng với đó là nhãn hàng Milo thuộc Công ty Nestlé Việt Nam cũng chủ động trong việc nói không với ống hút nhựa. Theo kế hoạch, nhãn hàng này hoàn thành chuyển đổi 90% lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021 (và đạt 100% vào tháng 5/2022). Ước tính việc sản xuất ống hút giấy giúp giảm được gần 700 tấn RTN mỗi năm.

     Chia sẻ về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, Công ty và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng mạng lưới thu gom, xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

     Các bên sẽ phối hợp xây dựng dự án trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ thu gom, phân loại và xử lý sơ bộ chất thải có thể tái chế; xây dựng mạng lưới với các nhà tái chế để phát triển mô hình khuyến khích cho chất thải có thể tái chế. Vận động chính sách tạo cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện thị trường thuận lợi cho chất thải có thể tái chế cũng như truyền thông về phân loại rác tại nguồn đến các hộ gia đình và người thu gom rác độc lập.

     Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy, nâng cao hiệu quả trong triển khai, thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; quản lý, thu hồi, tái chế và sử dụng chất thải tái chế một cách hiệu quả và giúp nâng cao nhận thức cộng đồng; thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất xanh, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

     Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, trong cuộc chiến chống RTN hiện nay, vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp đặc biệt quan trọng, nhất là xử lý các loại RTN khó thu gom, tái chế như sản phẩm, bao bì nhựa sử dụng một lần. Doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề mà hoàn toàn có thể trở thành một phần quan trọng của giải pháp. 

Hương Trần (Theo sggp.org.vn)

Ý kiến của bạn