Banner trang chủ

Chi nhánh Thái Bình, Công ty Hà Thành - UDIC: Doanh nghiệp tiên phong trong công tác sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

17/03/2023

    Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Thành - UDIC là doanh nghiệp tiên phong trong công tác sản xuất kinh doanh gắn với công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, tạo nên động lực cho địa phương phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện.

    Khai thác cát đúng quy định

    Trước đó, ngày 12/10/2015, UBND tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 27/GP-UBND về việc cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC được khai thác khoáng sản cát bằng phương pháp bơm hút tại mỏ cát trên biển xã Thụy Trường với diện tích khu vực khai thác 90ha; thời hạn khai thác 9 năm 5 tháng, kể từ ngày cấp phép và đã ra Quyết định số 1901/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình cấp ngày 2/8/2018 về việc giao khu vực biển để khai thác khoáng sản. Ngoài ra, do đặc thù khai thác cát ven biển, để đảm bảo tiến độ khai thác cát không bị ảnh hưởng do thủy triều lên xuống, Công ty Hà Thành - UDIC đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cho phép được khai thác cả vào ban đêm và đã được UBND tỉnh chấp thuận bằng Văn bản số 613 ngày 5/10/2022.

    Chi nhánh Thái Bình, Công ty Hà Thành - UDIC trong thời gian quản lý, khai thác cát luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Điều đó được thể hiện qua việc thực hiện đúng yêu cầu, đúng thiết kế được phê duyệt theo quy định của Nhà nước, bảo đảm về an toàn lao động. Ngoài ra, thực hiện tốt các công tác về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, công ty đã tổ chức quản lý, khai thác và nộp thuế đầy đủ vào ngân sách nhà nước.

    Góp phần thúc đẩy địa phương phát triển

    Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu phát triển ngành công nghiệp khoáng sản là yêu cầu tất yếu của các nước đang phát triển như Việt Nam. Ngành công nghiệp khoáng sản phát triển hợp lý sẽ phát huy được nguồn nội lực, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc dân.

    Ý thức được điều này, ngay từ những ngày đầu khi nhận được giấy phép khai thác cát, Công ty đã đề ra chiến lược, mục tiêu đưa Công ty phát triển bền vững và có đóng góp tích cực cho xã hội. Đặc biệt, không đánh đổi môi trường để đạt được mục tiêu phát triển, mà phải hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp, môi trường và đời sống người dân.

    Hơn nữa hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Hà Thành - UDIC tại địa phương đã tạo được nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Ngoài nghĩa vụ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp đã có trách nhiệm đóng góp, ủng hộ tại địa phương như: Đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, ủng hộ các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, công tác an sinh xã hội…

    Những đóng góp của Công ty Hà Thành - UDIC đối với sự phát triển của địa phương là rất đáng ghi nhận. Vì vậy, địa phương cũng phải có những cơ chế, chính sách khích lệ doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích chính đáng cho Công ty, đồng thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, gây cản trở đến phát triển doanh nghiệp.

    Vướng mắc chưa được tháo gỡ

    Năm 2018, sau khi được UBND tỉnh giao khu vực biển để tổ chức khai thác, Chi nhánh Thái Bình, Công ty Hà Thành - UDIC đã gặp phải vướng mắc trong thi công. Đặc biệt, một số hộ nuôi ngao ngoài vùng quy hoạch nuôi thủy sản của huyện, tỉnh đã lấn chiếm và nuôi ngao trên diện tích mỏ cát mà UBND tỉnh đã giao cho Công ty khai thác.

    Đứng trước tình hình đó, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các ban, ngành, UBND huyện Thái Thụy tổ chức buổi đối thoại giữa các các cơ quan ban, ngành cùng doanh nghiệp và các hộ nuôi ngao và đã đạt được một số kết quả nhất định. Từ đó, các hộ nuôi ngao trái phép lấn chiếm khu mỏ khai thác cát đã tự động thu dần diện tích nuôi ngao và trả mặt nước cho doanh nghiệp tổ chức khai thác theo đúng tinh thần cam kết tại các cuộc họp.

    Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Hà Thành - UDIC chia sẻ, hiện tại, có hộ nuôi ngao của anh Nguyễn Văn Đạt, sinh năm 1972, trú tại thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn tiếp tục dựng cọc trong diện tích mỏ, thả ngao giống, không có ý định trả lại diện tích đã lấn chiếm, ngoài ra thường xuyên sử dụng tàu cá cho người ra cản chở phương tiện của doanh nghiệp thi công khai thác. Công ty Hà Thành - UDIC đã nhiều lần yêu cầu anh Đạt thực hiện đúng chỉ đạo của chính quyền địa phương tại các cuộc họp các cấp, thu ngao trả lại mặt bằng cho doanh nghiệp nhưng anh Đạt vẫn ngang nhiên chiếm dụng khu vực diện tích mỏ cát. Hơn nữa, còn tổ chức nhiều người lạ mặt đến trông coi, quay clip, chụp ảnh và trực tiếp sử dụng tàu cá lao vào gây cản trở phương tiện đang thi công, buộc phương tiện của công ty phải dừng thi công để tránh va trạm xảy ra.

    Đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh, Công ty chúng tôi khẳng định Hà Thành - UDIC đang làm là đúng pháp luật nhà nước, được các cơ quan cấp phép. Do đó, Công ty mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để đưa sự thật ra ánh sáng, từ đó xử lý nghiêm các đối tượng làm trái pháp luật.

Phương Linh

Ý kiến của bạn