Banner trang chủ

Traphaco với Chiến lược phát triển sức khỏe xanh

02/09/2013

     Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Traphaco (Công ty) đã trở  thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và bào chế thuốc của ngành dược Việt Nam, với mục tiêu phát triển công nghiệp dược bằng nguồn nguyên liệu trong nước, đảm bảo yếu tố bền vững, thân thiện với môi trường, gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của nền Kinh tế xanh, đây là yếu tố then chốt mang lại sức khỏe xanh cho cộng đồng.

      Tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam (đứng thứ 3 trên thế giới) với hơn 4.000 loài thực vật và nấm có công dụng làm thuốc, nhiều cây đặc hữu có kỳ vọng trong phát triển thuốc mới, hiện nay Công ty đã sản xuất và lưu hành hơn 230 sản phẩm, trong đó có 110 sản phẩm được đưa vào sản xuất, chủ yếu có nguồn gốc dược liệu từ thiên nhiên.

       Đứng trước những thử thách của cơ chế thị trường phải cạnh tranh để tồn tại, Công ty đã đầu tư tài chính và nhân lực vào công tác nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thuốc. Bằng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm dược liệu của Công ty được chiết tách các thành phần hoạt chất từ các nguyên liệu tự nhiên, như  bát vị quế phụ, hà thủ ô, lục vị địa hoàng, nhân sâm tam thất, trà lu vi… trong điều kiện nhiệt độ, áp suất tối ưu, không làm phân hủy hoạt chất, tạo ra các sản phẩm thuốc chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe.

 

TRAPHACO VỚI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SỨC KHỎE XANH 1.tif

Công ty CP Traphaco đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất

 

       Bên cạnh đó, để đảm bảo tăng trưởng bền vững, Công ty đã áp dụng giải pháp: Xây dựng mô hình hợp tác 4 nhà (Nhà nông - Nhà nước - Nhà doanh nghiệp – Nhà khoa học ). Trong 5 năm qua, Công ty đã hợp tác với các trường Đại học (ĐH) đầu ngành trong cả nước như Dược Hà Nội, Y Hà Nội và các bệnh viện Bạch Mai, Hữu nghị, Viện quân y 108, 103, Viện Dược liệu, Công nghệ sinh học và các chuyên gia của Bộ Y tế… triển khai nghiên cứu 4 dự án, 2 đề tài cấp nhà nước, 2 đề tài cấp Bộ và hàng trăm đề tài cấp cơ sở. Tất cả các đề tài cấp Nhà nước đều được nghiệm thu loại xuất sắc, bên cạnh đó, các đề tài cấp cơ sở đều được triển khai đạt hiệu quả cao.

        Năm 2011, Công ty đã được Tổ chức Y tế thế giới (GACP - WHO) đầu tư  thực hiện chuỗi Dự án Green Plan (Dự án Sức khỏe xanh nghiên cứu phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco). Mục tiêu tạo ra các sản phẩm dược liệu xanh cung cấp cho thị trường Việt Nam và quốc tế, góp phần BVMT, vì sức khỏe cộng đồng và phát triển đất nước. Bằng việc phát triển các vùng trồng dược liệu theo hướng dẫn của GACP - WHO, Công ty không chỉ tạo ra nguồn nguyên liệu sạch cung ứng đầu vào chất lượng cao cho các nhà máy sản xuất thuốc mà còn tạo dựng các mô hình sản xuất dược liệu liên kết giữa doanh nghiệp và người dân, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân.

        Nằm trong chuỗi các Dự án Green Plan, Dự án “Xây dựng bộ nhận diện cây thuốc củ mài và vị thuốc hoài sơn” do Công ty thực hiện là một trong 15 Dự án nhận được tài trợ của Ngân hàng Thế giới, trong “Chương trình ngày sáng tạo Việt Nam”. Vị thuốc hoài sơn được triết xuất từ cây củ mài là một vị thuốc quý của Y học cổ truyền phương Đông, được sử dụng trong 65 - 75% các bài thuốc cổ truyền. Tuy nhiên, hiện nay vị thuốc hoài sơn được triết xuất từ nhiều loại dược liệu khác nhau, không phải từ củ mài nên không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây mất an toàn cho sức khỏe. Kết quả của Dự án là cơ sở khoa học giúp người dân nhận biết giá trị dược liệu từ cây củ mài. Đồng thời, giúp các phòng thí nghiệm có phương pháp đánh giá chất lượng dược liệu của vị thuốc hoài sơn, chuẩn hóa nguồn dược liệu và nâng cao chất lượng các sản phẩm thuốc.

 

TRAPHACO VỚI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SỨC KHỎE XANH 2.tif

Công ty áp dụng công nghệ xanh trong bào chế và sản xuất thuốc nhằm BVMT

 

         Đặc biệt, công trình Khoa học “Nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan - giải độc Boganic từ dược liệu” được nhận Giải Nhất VIFOTEC 2011 đã được GMP - WHO đánh giá cao. Các nguồn dược liệu từ hoa và cây actiso, rau đắng, bìm bìm là những dược liệu được sử dụng từ lâu trong dân gian, nhưng Boganic là sản phẩm đầu tiên phối hợp 3 dược liệu này để làm thành sản phẩm thuốc điều trị bệnh gan mật và được kiểm chứng tác dụng điều trị bằng các đánh giá lâm sàng.

         Bên cạnh những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội, Công ty luôn chú trọng đến công tác BVMT. Công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn môi trường trong quy trình sản xuất thuốc. Các chất thải bã dược liệu được tái sử dụng làm phân bón. Đồng thời, Công ty đã áp dụng công nghệ xanh trong chiết xuất bào chế thuốc (công nghệ giảm thiểu các tác hại đến môi trường) bằng việc tối ưu hóa các quy trình giảm thiểu tiêu thụ năng lượng (điện, than), giảm thiểu việc sử dụng các dung môi hữu cơ. Từ năm 2010, với việc ứng dụng công nghệ sấy chân không bằng lò viba đối với các loại cao dược liệu đã giúp Công ty giảm tiêu thụ điện năng 18 lần so với công nghệ sấy thông thường. Các nghiên cứu về chiết xuất dược liệu đã rút ngắn thời gian chiết xuất, hạn chế sử dụng dung môi hữu cơ không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành sản phẩm.

         Năm 2008, Công ty đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2004. Hiện nay, Công ty đã nâng cấp hệ thống quản lý môi trường theo phiên bản mới nhất ISO 14001:2008. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư vốn cho nông dân phát triển các vùng trồng dược liệu góp phần vào việc bảo tồn và phát triển dược liệu, phủ xanh đồi núi trọc,  BVMT.

          Với những nỗ lực không ngừng vươn lên, Công ty đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 15% hàng năm. Năm 2012, Công ty đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Để phát triển Chiến lược sức khỏe xanh, từ nay đến năm 2020, Công ty phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh về kinh doanh các sản phẩm dược liệu và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe xanh cho cộng đồng .

 

Xuân Trường

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 6/2013

Ý kiến của bạn