Banner trang chủ

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty CP Giấy An Hòa tỉnh Tuyên Quang

13/10/2013

 

Toàn cảnh Công ty CP Giấy An Hòa, Tuyên Quang

            Ngày 10/7/2013, Đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT đã tiến hành thanh tra đột xuất Công ty CP Giấy An Hòa về việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT.

            Tại thời điểm kiểm tra, một số công đoạn như bể Biofil, hồ lắng số 1 của hệ thống xử lý của Công ty không hoạt động; Nước thải có màu nâu đỏ chảy vào hồ số 2, ra hồ số 3 và chảy trực tiếp ra sông Lô, khối lượng khoảng trên 5.500 m3/ngày. Đoàn Thanh tra đã phát hiện tại họng xả nước mặt số 1 có khoảng 1.500 m3 nước thải /ngày có màu nâu, đỏ sậm chảy trực tiếp ra sông Lô không qua hệ thống xử lý; Kiểm tra trong khuôn viên Công ty phát hiện nước thải tại khu tẩy trắng có 3 tháp tẩy trắng bột giấy, nước thải chảy trực tiếp ra cửa xả nước mặt số 1…

            Trong quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra còn phát hiện một số hạn chế sau: Công ty thực hiện Chương trình giám sát môi trường định kỳ chưa đúng nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt; Chuyển giao, bán bùn thải là chất thải nguy hại (CTNH) cho các đơn vị không có chức năng hành nghề quản lý CTNH; Tự ý đốt CTNH là các loại dầu thải khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Chưa được kiểm tra, xác nhận việc thực hiện đúng và đủ các nội dung trong báo cáo ĐTM trước khi đưa các công trình vào hoạt động; Thực hiện xả nước thải vào nguồn nước sông Lô khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

         Trước tình hình đó, Đoàn Thanh tra yêu cầu Công ty khẩn trương có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế; Thực hiện đúng và đủ những điều đã cam kết trong các báo cáo ĐTM đã được phê duyệt và theo đúng các quy định của pháp luật về môi trường hiện hành, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện về Bộ TN&MT (thông qua Tổng cục Môi trường). Đồng thời, Đoàn Thanh tra cũng đã lấy 3 mẫu khí thải, 1 mẫu nước sau hệ thống xử lý nước thải và 1 mẫu nước thải trước khi xả ra sông Lô. Sau khi có kết quả phân tích, Đoàn Thanh tra sẽ xác định rõ các vi phạm mới (nếu có) và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về BVMT.

Công ty CP Giấy An Hòa (Vĩnh Lợi, Sơn Dương, Tuyên Quang) chuyên sản xuất và kinh doanh giấy, bột giấy, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2011, với tổng diện tích mặt bằng là 950.000 m2. Công suất sản xuất theo thiết kế là 130.000 tấn/năm, công suất sản xuất thực tế là 90.000 tấn/năm; Nguyên liệu chính là gỗ keo, bạch đàn… với định mức 4,6 m3/tấn sản phẩm. Hiện tại, Công ty có 2 Dự án, Nhà máy sản xuất bột giấy An Hòa và đang tiến hành xây dựng dây chuyền sản xuất giấy tráng phấn công suất 140.000 tấn/năm.

            Bùi Hằng

Nguồn: Tạp chí MT, số 7/2013

Ý kiến của bạn