Banner trang chủ

Ngành Hàng không Việt Nam: Tăng cường các chuyến bay Xanh

12/08/2019

     Ngành hàng không Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ qua. Năm 2012, sản lượng khách thông qua các cảng chỉ đạt hơn 37 triệu. Đến năm 2019, dự báo riêng sản lượng hành khách qua 21 cảng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang khai thác sẽ đạt hơn 112 triệu khách. Mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng, với sự tham gia của 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar, Bamboo Airways, Vasco. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với tốc độ tăng trưởng này, xu hướng phát triển bền vững trong ngành hàng không đang được nhiều hãng bay trong nước hưởng ứng.

     Vietnam Airlines: Tham gia Liên minh chống rác thải nhựa

     Cùng với sự tăng trưởng ổn định về các chỉ tiêu tài chính, trong 3 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công gần 33.500 chuyến bay, tăng 2% so với cùng kỳ và vận chuyển an toàn hơn 5,4 triệu lượt hành khách, tăng 2,5% so với quý I/2018. Đáp ứng mong đợi của hành khách về việc trải nghiệm dịch vụ hàng không thân thiện với môi trường, đồng thời thực hiện cam kết phát triển bền vững của Hãng hàng không Quốc gia, ngày 9/6/2019, Vietnam Airlines chính thức tham gia Liên minh chống rác thải nhựa, tuyên bố cam kết và hành động chống rác thải nhựa cùng các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội tại Việt Nam.

 

Cốc giấy được sử dụng trên các chuyến bay của Vietnam Airlines

 

     Nắm bắt được thực trạng báo động về rác thải nhựa trên toàn cầu, đồng thời ghi nhận ý kiến đóng góp từ phía khách hàng, Vietnam Airlines đã và sẽ triển khai nhiều dự án “Xanh” nhằm chung tay cùng cộng đồng chống rác thải nhựa. Cụ thể, một số dụng cụ, vật tư, vật phẩm trên chuyến bay làm từ nhựa dùng một lần và ni lông khó phân hủy đã được hãng chuyển sang sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như cốc giấy, hoặc vật liệu có khả năng phân hủy theo quy định của Bộ TN&MT. Cùng với đó, Vietnam Airlines sẽ dần chuyển sang hình thức đóng gói không cần bọc ni lông và sử dụng chất liệu dùng được nhiều lần. Trong thời gian tới, hãng tiếp tục nghiên cứu thay thế sang các sản phẩm làm từ nguyên liệu sinh học, có khả năng phân hủy hoàn toàn như giấy, vải không dệt, ni lông làm từ bột mỳ, bột ngô.

     Bên cạnh việc thay thế các sản phẩm thân thiện với môi trường, nhằm góp phần gìn giữ không gian “Xanh”, Vietnam Airlines cũng chú trọng đầu tư đội máy bay thế hệ mới, được trang bị công nghệ hiện đại như: Boeing 787-9, Airbus A350-900, Airbus A321neo với khả năng tiết kiệm 20 - 25% nhiên liệu, giảm 20 - 30% lượng khí thải so với các tàu bay cùng chủng loại như Boeing 777-200ER, Airbus A330, Airbus A320/A321…

     Có thể nói, vệc đầu tư khai thác đội máy bay hiện đại và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường là những hoạt động đầu tiên của Vietnam Airlines trên lộ trình phát triển bền vững, nằm trong chuỗi chiến dịch Hành trình Tự hào và Hành trình Yêu thương nhằm phát huy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước, cộng đồng tới người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Nhờ những đóng góp thiết thực của mình, năm 2018, hãng hàng không Vietnam Airlines được vinh danh trong “Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững” hay mới đây nhất là “Top những hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018”, xếp cùng với các hãng hàng không lớn 5 sao khác của châu Á như Singapo Airlines, ANA, Garuda Inđônêxia, Cathay Pacific...

     Bamboo Airways: Nghĩ Xanh - Sống Xanh - Bay Xanh

     Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) là công ty thành viên của Tập đoàn FLC, được thành lập năm 2017. Hoạt động theo mô hình vận chuyển hiện đại, kết hợp giữa hàng không truyền thống và hàng không cước phí thấp, mang đến mức giá hợp lý, chất lượng phục vụ đẳng cấp, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, hiện Bamboo Airways đang khai thác 20 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế.

     Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa trên toàn cầu, nối dài hành trình từ “nghĩ Xanh”, “sống Xanh” đến những “chuyến bay Xanh”, nhân Ngày Môi trường thế giới năm 2019, Bamboo Airways đã triển khai chương trình “Fly Green”, mang đến cho hành khách chuyến bay không đơn thuần là hoạt động di chuyển, mà đó còn là hành trình góp phần BVMT. Theo đó, Bamboo Airways tiến hành đưa vào khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” vào ngày 5/6, với chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn, mở đầu cho những đường bay “Xanh” định kỳ của hãng. Trên chuyến bay này, khách hàng đã sử dụng cốc giấy, ống hút giấy, khay tre thay thế đồ nhựa thông thường, thưởng thức đồ ăn bọc bằng giấy nến, túi bọc chăn ni lông được thay thế bằng túi vải không dệt…

     Đối với dịch vụ trên chuyến bay, trong bối cảnh ngành sản xuất thịt công nghiệp đã và đang ảnh hưởng về môi trường, Bamboo Airways mang đến nhiều sự lựa chọn về khẩu phần ăn trên máy bay hơn, bên cạnh suất ăn thông thường có các suất ăn chay góp phần khuyến khích lối sống lành mạnh, giảm tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp. Về đội bay, Bamboo Airways sử dụng máy bay thân hẹp Airbus A321neo có thể giảm tới 5.000 tấn/năm khí thải so với máy bay thế hệ trước, hay dòng máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các máy bay có cùng kích cỡ. Đối với dịch vụ mặt đất, bên cạnh gói vé bay thông thường, hãng mang đến cho khách hàng những gói vé không hành lý. Lựa chọn này vừa giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng, vừa thúc đẩy giảm tải trọng chuyến bay, từ đó giảm tiêu tốn nhiên liệu và xả thải ra môi trường.

 

Bamboo Airways thay thế túi bọc chăn ni lông bằng túi vải không dệt trên chuyến bay Xanh

 

     Chuyến bay Xanh “Nói không với rác thải nhựa dùng một lần” là một phần trong chiến lược phát triển xanh dài hạn của Bamboo Airways. Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Bamboo Airways đã tham gia Liên minh Chống rác thải nhựa. Thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục “Xanh” hóa tất cả các chuyến bay mà hãng đang khai thác, bao gồm cả nội địa và quốc tế. Bamboo Airways kỳ vọng, ảnh hưởng tích cực của chiến dịch không chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động của Bamboo Airways hay trong ý thức của những hành khách trên chuyến bay, mà còn có thể lan tỏa thông điệp chung tay đẩy lùi rác thải nhựa trên cả nước.

     Với quy mô dân số trên 93,7 triệu người, kinh tế tăng trưởng ổn định 6,5 - 7%/năm và tăng trưởng nhanh về thu nhập của người dân, nhất là tầng lớp trung lưu, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển bùng nổ, trung bình trên 20%/năm trong 5 năm liên tiếp. Đây là cơ hội lớn cho ngành hàng không phát triển. Thách thức cạnh tranh là điều tự nhiên, đòi hỏi các hãng hàng không phải thay đổi, cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, quyết tâm nâng cao tỷ lệ đúng giờ, chăm sóc khách hàng tận tâm, tận lực trên nền tảng an toàn tuyệt đối và phát triển bền vững. Trong đó, việc tăng cường các chuyến bay Xanh là một trong những giải pháp hữu ích, giúp các hãng hàng không có thể phục vụ được tốt hơn và tạo điều kiện cho khách hàng di chuyển một cách thuận lợi nhất.

 

Thủy Lê - Bùi Hoài

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 7/2019)

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn