Banner trang chủ

Chiến lược phát triển bền vững của BigC

05/12/2013

     Song song với sự phát triển của thị trường xanh với các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ, xe hybrid sử dụng năng lượng hiệu quả là sự xuất hiện của xu hướng “Kiến trúc xanh” - sử dụng hiệu quả năng lượng, nước, tài nguyên thiên nhiên khác và thân thiện với môi trường.

 

BigC đầu tư hơn 11 tỷ đồng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên

mái bãi đỗ xe của siêu thị BigC Dĩ An - TTTM Green Square

 

     Xu hướng này đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tại Việt Nam, trong đó có hệ thống siêu thị BigC - nhà bán lẻ tiên phong xây dựng Trung tâm thương mại xanh.

     Kể từ năm 2010, sau khi đại siêu thị xanh BigC Vĩnh Phúc khai trương đi vào hoạt động, các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được BigC triển khai đồng loạt tại các trung tâm thương mại trên toàn quốc như: BigC Nam Định, Việt Trì, Cần Thơ… và đỉnh cao là BigC Dĩ An - trung tâm thương mại (TTTM) Green Square. Tại đây, BigC đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời công suất 212 kWp trên mái bãi đỗ xe của siêu thị. Hệ thống sẽ kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà, mỗi năm sản xuất lượng điện năng khoảng 230.000kWh/năm (tương đương 7% tổng lượng điện tiêu thụ của TTTM), giảm phát thải trên 150 tấn CO2/năm.

     Trên diện tích 16.000 m2, nhà đầu tư này dành trọn 2.500 m2 làm sân chơi công cộng cùng các tiện ích giải trí khác đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, công trình được thiết kế và xây dựng với những đặc tính “xanh” khác như: Xử lý nước thải tại công trình để tưới cây; lớp vỏ tòa nhà có hiệu quả năng lượng cao với mái có cấu tạo đặc biệt gồm nhiều lớp, sơn màu trắng hệ số phản xạ thấp (0.84); sử dụng các vật liệu có thành phần tái chế, vật liệu không nung, vật liệu có hàm lượng chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và fomandehyt thấp, chiếu sáng bằng đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện và các cửa Sky Light lấy ánh sáng tự nhiên góp phần tiết kiệm điện năng… Tích hợp với nhiều đặc tính xanh khác nữa, công trình đã được Hội đồng công trình xanh của Mỹ cấp chứng chỉ LEED và Hội đồng công trình xanh Việt Nam cấp chứng chỉ LOTUS Bạc. Đây là công trình thứ 9 tại Việt Nam được cấp chứng chỉ LEED, cũng là TTTM đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận ở cấp độ Vàng, và là công trình duy nhất đạt được chứng chỉ LOTUS Bạc.

     “Dẫu chi phí đầu tư ban đầu cho công trình xanh là rất lớn nhưng BigC vẫn quyết định đầu tư bởi lợi ích lâu dài, bền vững cho môi trường, xã hội” - bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại BigC - khẳng định. Thực vậy, các công trình xanh giúp giảm thiểu tác động xấu tới môi trường như giảm lượng rác thải; tiết kiệm năng lượng và nước; giảm khí thải nhà kính, hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường xây dựng tới sức khỏe con người và môi trường tự nhiên. Mặt khác, công trình xanh giúp giảm chi phí vận hành và nâng cao giá trị tài sản cho nhà đầu tư. Về lâu dài, các công trình xanh không chỉ đóng góp tích cực vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn giúp BigC có thêm ngân sách đầu tư cho chính sách giá rẻ của mình để mang đến cho khách hàng những sản phẩm có mức giá tốt nhất - bà Trang cho biết thêm.

     Có thể nói, việc đầu tư xây dựng công trình xanh như BigC là một chiến lược đầu tư khôn ngoan trong chiến lược phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công trình xanh và tạo tiền đề thúc đẩy các doanh nghiệp tại Việt Nam hướng tới phát triển bền vững.

- LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) là hệ thống chuẩn hóa của Mỹ về các công trình xây dựng có chất lượng bảo vệ môi trường cao, được thiết lập bởi Hội đồng công trình xanh Mỹ (US Green Building Council). LEED đề ra 4 cấp độ: “Đạt chuẩn”, “Tiêu chuẩn bạc”, “Tiêu chuẩn vàng” và “Tiêu chuẩn bạch kim”.

- LOTUS là chứng chỉ được cấp bởi Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) cho các Công trình Xanh dựa trên một hệ thống đánh giá mang tính tự nguyện theo định hướng thị trường do VGBC xây dựng riêng cho môi trường của Việt Nam. Chứng chỉ LOTUS có 3 mức: Chứng nhận, Bạc và Vàng.

 

Theo Công Thương

Ý kiến của bạn