Banner trang chủ

Công ty Winrigo nghiên cứu ứng dụng công nghệ nhựa tự hủy sinh học - R3Plas

12/06/2015

   Bao bì thuộc nhóm ngành công nghiệp phụ trợ, do vậy, có liên hệ mật thiết với hoạt động xuất khẩu hàng hóa và các sản phẩm của hầu hết nhóm ngành khác, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng. Đã có nhiều chương trình, sự kiện liên quan được tổ chức cùng với việc ban hành các chính sách của Nhà nước nhằm khuyến khích sự ra đời các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường.

   Một trong số các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực này, đó là Công ty Winrigo (S) Pte Ltd Singapore với thương hiệu “R3Plas”. Winrigo (S) Pte Ltd vừa chính thức đón nhận giải thưởng giá trị “World Star Award 2015 - Phát kiến công nghệ trong lĩnh vực bao bì” do Tổ chức Bao bì quốc tế trao tặng nhờ những nỗ lực không ngừng trong sản xuất nhiều dòng nguyên liệu nhựa sinh học. Với nền tảng kinh doanh phát triển theo hướng xanh, Winrigo tập trung vào hoạt động nghiên cứu các công nghệ mới để sản xuất theo định hướng R3Plas (Reduce: Giảm thiểu ô nhiễm; Reuse: Tái chế, tái sinh nguyên liệu nhựa; Renewable: Sử dụng lại, làm mới lại nguyên vật liệu).

   Chia sẻ về giải pháp này, ông Đặng Hoàng Khánh cho biết, rác thải từ các sản phẩm ngành nhựa đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng rác thải, là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặt khác, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ nhựa trong sản xuất, sinh hoạt là một nhu cầu thiết yếu của xã hội. Giải pháp theo công nghệ sinh học R3Plas góp phần nhằm giải quyết hiệu quả cho các yếu tố trên, do công nghệ này có thể ứng dụng rộng rãi cho các công nghệ sản xuất nhựa khác nhau như thổi màng, đùn tấm và ép khuôn mà không làm thay đổi máy móc, quy trình sản xuất của nhà máy.

   Hiện Công ty Winrigo phát triển công nghệ sinh học R3Plas gồm 3 dòng nguyên liệu chính, đó là: Nguyên liệu hạt nhựa tự hủy sinh học, ứng dụng trong sản xuất sản phẩm bao bì nhựa màng đơn, màng ghép và những sản phẩm ép nhựa gia dụng khác; Hạt nhựa bio-composite: dùng cho sản xuất các sản phẩm nhựa gia dụng có nguồn gốc từ thực vật như vỏ trấu, cà phê, gỗ, mía (PLA)…; Hạt nhựa tái sinh compound kỹ thuật cao như PP, PC, ABS, POM, PBT…

   Sau khi ứng dụng nguyên liệu nhựa thân thiện với môi trường R3Plas, Công ty CP Đại Đồng Tiến đã chính thức công bố sự ra đời của dòng “sản phẩm xanh” gồm các sản phẩm nhựa gia dụng có tính năng tự hủy sinh học sau một thời gian sử dụng và các sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ thực vật. Đây là dòng sản phẩm mới hướng đến hoạt động sản xuất bền vững, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó là kỳ vọng giúp người dân nâng cao ý thức BVMT thông qua sinh hoạt hàng ngày.

   Hiện nay sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện môi trường luôn là hoạt động được Nhà nước khuyến khích. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã có những chiến dịch, sắc lệnh nhằm hạn chế hoặc nghiêm cấm các sản phẩm bao bì nhựa thông thường, đồng thời khuyến khích các sản phẩm thân thiện môi trường. Tại Việt Nam, thuế môi trường hiện cũng đã được áp dụng đối với bao bì túi nilông. Chương trình Nhãn xanh Việt Nam cũng khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo hướng này. Theo xu hướng hội nhập kinh tế thế giới, các sản phẩm có Nhãn xanh Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước.      

Hoàng Khanh

(Nguồn: Tạp chí Môi Trường số 5/2015)

Ý kiến của bạn